คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นประกาศยุบสภา เดินหน้าจัดการเลือกตั้ง 31 ตุลาคมนี้

ญี่ปุ่นประกาศยุบสภา เดินหน้าจัดการเลือกตั้ง 31 ตุลาคมนี้

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาแล้ว พร้อมกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ เพื่อเฟ้นหาผู้นำคนใหม่ที่จะเข้ามารับหน้าที่แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

การประกาศยุบสภาครั้งนี้ ถือเป็นบททดสอบที่สำคัญที่จะชี้ชัดว่านโยบายต่าง ๆ ของนาย “ฟูมิโอะ คิชิดะ” จะได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนมากน้อยเพียงใด

ผลการสำรวจความคิดเห็นก่อนหน้านี้พบว่านาย “คิชิดะ” ได้รับความนิยมจากประชาชนมากพอสมควร หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อ 11 วันก่อน แทนนาย “โยชิฮิเดะ ซูงะ” ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ผลการสำรวจดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ “LDP” และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคเมอิโตะ ในการที่จะบรรลุเป้าหมายครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนต้องการเห็นรัฐบาลที่มีแผนการดำเนินการอย่างเด็ดขาด โดยผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ “ซันเคอิ” ระบุว่า 48% ต้องการให้รัฐบาลของนาย “คิชิดะ” จัดการแก้ปัญหาโควิดมากที่สุด รองลงมาคือการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการจ้างงาน

ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลของนาย “คิชิดะ” พยายามตอนสนองความต้องการดังกล่าวเพื่อเรียกคะแนนเสียง ด้วยการเปิดเจรจากับบริษัท “เมอร์ค แอนด์ โค” เพื่อสั่งจองยาต้านโควิดชนิดเม็ด “โมลนูพิราเวียร์” ให้ได้ภายในปีนี้ พร้อมชูนโยบาย “ระบบทุนนิยมใหม่” ที่มุ่งเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการกระจายความมั่งคั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง