คัดลอก URL แล้ว
เอลซัลวาดอร์ เตรียมสร้างโรงพยาบาลสัตว์แห่งใหม่ ด้วยกำไรจากการลงทุน “บิทคอยน์”

เอลซัลวาดอร์ เตรียมสร้างโรงพยาบาลสัตว์แห่งใหม่ ด้วยกำไรจากการลงทุน “บิทคอยน์”

ประธานาธิบดี “นายิบ บูเคเล” ของเอลซัลวาดอร์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า รัฐบาลเตรียมนำกำไรจากการถือครอง “บิทคอยน์” มาลงทุนในการสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนขนฟูที่ถูกถอดทิ้ง

มูลค่า “บิทคอยน์” ลดลงไป 10% เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากที่เอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นประเทศแรกในอเมริกากลาง เป็นประเทศแรกในโลกที่อนุญาตให้สกุลเงินดิจิทัล เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถใช้งานได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มูลค่าของ “บิทคอยน์” เพิ่มขึ้นอีกครั้งถึง 30% และเมื่อเวลา 10 นาฬิกา 30 นาทีวันนี้ ราคา “บิทคอยน์” พุ่งทะยานสูงสุดที่ 56,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 บิทคอยน์ หรือราว 1.9 ล้านบาท ต่อ 1 เหรียญบิทคอยน์

ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐสภาเอลซัลวาดอร์ได้อนุมัติให้กองทุนคริปโตฯ ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล “บิทคอยน์” 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ราว 5 พันล้านบาท ทำให้ ณ ปัจจุบันรัฐบาลได้กำลังจากการลงทุน “ส่วนเกิน” มาแล้วที่ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 135 ล้านบาท และผู้นำเอลซัลวาดอร์ตัดสินใจนำเงินส่วนเกินเหล่านี้ มาทำประโยชน์เพื่อสังคมดังกล่าว

โดยวัตถุประสงค์ในการสร้างโรงพยาบาลสัตว์แห่งใหม่นี้ นอกจากจะช่วยรองรับประชากรเพื่อนขนฟูที่ถูกถอดทิ้งแล้ว ยังจะเป็นโรงพยาบาลสัตว์ที่ครบวงจรที่ให้การดูแลสัตว์ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ขั้นฉุกเฉิน ตลอดจนฟื้นฟูสมรรถภาพด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง