คัดลอก URL แล้ว
Facebook ,IG,What App ล่มทั่วโลก หลังอดีตพนักงานกล่าวหาเฟซบุ๊กมุ่งหากำไรมากกว่าป้องกันเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง

Facebook ,IG,What App ล่มทั่วโลก หลังอดีตพนักงานกล่าวหาเฟซบุ๊กมุ่งหากำไรมากกว่าป้องกันเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง

Facebook ,IG,What App ล่มทั่วโลกเมื่อเวลา 22.30น.(ตามเวลาประเทศไทย) ขณะที่หน้าเว็บไซต์ของเฟซบุ๊กระบุว่ากำลังดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุ ขณะที่ชาวโซเชียลดัน #เฟสล่ม และ #ไอจีล่ม ติดอันดับ 1 และ 2 ในเทรนด์ทวีตเตอร์

ปัญหาระบบล่มดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ Facebook กำลังเผชิญกับการออกมาแฉข้อมูลจากแฟรนซิส เฮาเกน (Frances Haugen) อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ในทีมต่อต้านการเผยแพร่ข้อมูลเท็จต่อสาธารณชน ของ Facebook

เธอให้สัมภาษณ์ในรายการ 60 Minutes ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า พร้อมระบุว่าเธอเป็นคนเดียวกับคนที่ปล่อยข้อมูลภายในเพื่อสนับสนุนการสืบสวน Facebook ของ Wall Street Journal และสภาคองเกรสของสหรัฐฯ  โดยกล่าวหาสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่จัดลำดับความสำคัญของผลกำไร มากกว่าการควบคุมคำพูดแสดงความเกลียดชังและข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง  ก่อนหน้านี้เธอได้ให้ทนายความยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯอย่างน้อยแปดครั้ง

เฮาเกนระบุว่า Facebook เคยให้คำมั่นต่อสาธารณชนว่าจะจัดการกับปัญหาเนื้อหากล่าวว่าร้าย การเผยแพร่ข้อมูลเท็จ แต่ข้อเท็จจริงกลับพบว่ามีการใช้อัลกอริทึมที่ส่งเสริมเนื้อหาที่สร้างความกลัวและความเกลียดชังในการหาประโยชน์ให้กับบริษัท

รายงานของ Wall Street Journal เผยให้เห็นว่าอัลกอริทึมที่ Facebook ปรับปรุงในปี 2561 ได้เพิ่มการมองเห็นเนื้อหาที่สร้างความกลัวและความเกลียดชังให้กับผู้ใช้ เนื่องจากจะเพิ่มเวลาในการใช้งาน Facebook ของผู้ใช้ และกดเข้าไปดูโฆษณาออนไลน์เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ Facebook ได้เงินเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ เฮาเกนยังระบุด้วยว่า Facebook ถูกใช้ในการเตรียมการก่อการจลาจลที่หน้าอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่ Facebook ปิดระบบรักษาความปลอดภัยหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี

เฮาเกนระบุว่า เคยทำงานมาแล้วหลายบริษัททั้ง Google และ Pinterest แต่ Facebook แย่ที่สุดเพราะหวังกำไรมากกว่าสวัสดิภาพของผู้ใช้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง