คัดลอก URL แล้ว
สโลวีเนีย สั่งระงับใช้วัคซีน J&J หลังจากพบผู้เสียชีวิต

สโลวีเนีย สั่งระงับใช้วัคซีน J&J หลังจากพบผู้เสียชีวิต

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสโลวีเนีย ยาเนซ โพคลูคาร์ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้ขอให้สถาบันสาธารณสุขระงับการฉีดวัคซีนแจนเซน ของจอห์นสันแอดน์จอห์นสันเป็นการชั่วคราว จนกว่ารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับกรณีการเสียชีวิตของหญิงวัย 20 ปี ดังกล่าวจะมีความชัดเจน ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนว่า วัคซีน กับอาการป่วยของหญิงคนดังกล่าวซึ่งเสียชีวิตหลังจากรับวัคซีนไปเพียง 2 สัปดาห์ มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโควิด ของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เริ่มเป็นที่สนใจของประชาชนมากยิ่งขึ้น หลังจากรัฐบาลประกาศเมื่อต้นเดือน ก.ย.โดยบังคับให้พนักงานของรัฐทุกคนต้องฉีดวัคซีน หรือต้องเป็นผู้ที่หายจากโรคนี้ จึงจะเข้ามาทำงานได้ หากต้องการทำงานต่อไปตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม และส่งผลทำให้วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นที่ต้องการมากขึ้น เนื่องจากฉีดเพียงเข็มเดียว

ขณะที่ STA สื่อท้องถิ่น รายงานด้วยว่า หญิงที่เสียชีวิตนั้น เป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่มีอาการหนักหลังจากฉีดวัคซีน J&J ซึ่งพบแล้ว 2 ราย หลังจากที่ฉีดไปให้ประชาชชนแล้วกว่า 120,000 คน
รายงานระบุด้วยว่า การประกาศดังกล่าว ยังมีขึ้น ท่ามกลางการประท้วงของประชาชนผู้ต่อต้านการฉีดวัคซีนและมาตรการควบคุมการระบาด ในกรุงลูบลิยานา

ขณะที่ ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สโลวีเนีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้น ส่วนการฉีดวัคซีนนั้น ขณะนี้ ฉีดให้ประชาชนครบโดสไปแล้วเกือบ 48% ของประชากรทั้งหมดราว 2 ล้านคน โดยถือเป็นอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำที่สุดชาติหนึ่งของยุโรป

สโลวีเนียใช้งานวัคซีน 4 ชนิดตามการอนุมัติขององค์การยาแห่งยุโรป ได้แก่ วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

อย่างไรก็ตาม สโลวีเนีย แนะนำให้ฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แก่ประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ซึ่งต่างจากหลายประเทศ ที่แนะนำให้ใช้เฉพาะในผู้สูงอายุ เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง