คัดลอก URL แล้ว
“พลิกวิกฤต ให้เป็นโอกาส” ชาวบ้านแห่จับปลากลางแยกไฟแดง มาทำอาหาร

“พลิกวิกฤต ให้เป็นโอกาส” ชาวบ้านแห่จับปลากลางแยกไฟแดง มาทำอาหาร

จากอิทธิพลของ “พายุเตี้ยนหมู่” ที่เคลื่อนปกคลุมหลายพื้นที่ของประเทศไทย รวมทั้งภาคเหนือตอนล่าง ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ประกอบกับมีน้ำป่าจากเทือกเขาต่างๆ ทั้งในจังหวัดเพชรบูรณ์ และจากเทือกเขาพังเหย จังหวัดชัยภูมิ ไหลลงมาสมทบ รวมทั้งยังมีมวลน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ไหลมาจากอำเภอตอนบน จนทำให้แม่น้ำป่าสักที่อำเภอศรีเทพมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรหลายหมู่บ้านใน 7 ตำบล ของอำเภอศรีเทพ กำลังได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากถูกน้ำท่วมขัง พืชผลทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นจำนวนมาก

แต่ในความโชคร้ายยังมีความโชคดี และเป็นการพลิกวิกฤต ให้เป็นโอกาส ก็คือการจับปลาที่มาตามน้ำกลางสามแยกไฟแดง นอกจะจับง่ายแล้วยังได้ปลาตัวใหญ่เหมาะกับการนำไปประกอบอาหาร เพราะปลาที่ไหลมาตามน้ำ ส่วนใหญ่เป็นปลาที่มีคนเลี้ยงไว้ และหลุดจากเพราะน้ำท่วม จึงเป็นความโชคดีของชาวบ้านที่จับปลาได้ แต่ก็เป็นโชคร้ายของเจ้าของบ่อที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนเลี้ยงปลา

จากการสอบถามคนเลี้ยงปลาดุก เล่าว่า ได้เลี้ยงไว้เพื่อจำหน่าย และย่างปลาดุกสมุนไพรขาย โดยเลี้ยงไว้ 2 บ่อ ในสวนหลังบ้าน ส่วนพื้นที่ใกล้เคียง มีผู้เลี้ยงปลาดุกอีกราวกว่า 7 บ่อ ซึ่งเหลือแค่ไม่กี่วันก็จะจับขายได้แล้ว แต่ก็มาถูกน้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี ทำให้ปลาดุกที่เลี้ยงไว้หลุดออกจากบ่อ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 4 แสนบาท ซึ่งตนก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากทำใจ และให้ชาวบ้านไปจับมาเป็นอาหารกันในช่วงน้ำท่วมนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง