คัดลอก URL แล้ว
สะเทือนทั่วโลก อียูเตรียมบังคับใช้หัวชาร์จ USB-C เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

สะเทือนทั่วโลก อียูเตรียมบังคับใช้หัวชาร์จ USB-C เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

สหภาพยุโรป เตรียมบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนใช้หัวชาร์จไฟชนิด USB-C เป็นมาตรฐานแบบเดียวกันหมด ขณะที่ แอปเปิล ที่ใช้หัวชาร์จไลต์นิงออกมาชี้ว่า จะเป็นการถ่วงนวัตกรรม
คำประกาศของคณะกรรมาธิการยุโรปวานนี้ ระบุว่า เป้าหมายของการออกกฎระเบียบใหม่นี้คือเพื่อลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้ที่ชาร์จไฟของเดิมที่มีอยู่เมื่อซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ได้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ผู้บริโภคในยุโรป ราว 450 ล้านคน มีหัวชาร์จให้เลือกใช้งาน 3 ประเภทหลักๆ คือ ไลต์นิงของแอปเปิล, ไมโครยูเอสบีที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่ และ USB-C ที่เป็นแบบใหม่ซึ่งใช้งานแพร่หลายมากขึ้น แต่ตามข้อเสนอของอียู จะกำหนดที่ชาร์จแบบ USB-C ให้เป็นมาตรฐานสากลสำหรับยุโรป และทันทีที่รัฐบาลของชาติสมาชิกและรัฐสภายุโรปอนุมัติ ก็จะส่งผลสะเทือนต่อตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในทันที

อียู ระบุอีกว่า สถานการณ์ในปัจจุบันทำให้ผู้บริโภคในยุโรปต้องใช้จ่ายเงินราว 2,400 ล้านยูโรในแต่ละปี เพื่อซื้อที่ชาร์จแยกต่างหาก

ขณะที่ บริษัทแอปเปิล ซึ่งเริ่มใช้ตัวเชื่อมต่อแบบ USB-C กับไอแพดและคอมพิวเตอร์แล็บท็อปของตนแล้ว ยืนยันว่า การออกกฎหมายมาบังคับให้ใช้ที่ชาร์จสากลสำหรับโทรศัพท์ทุกเครื่องทุกรุ่นในยุโรปนั้นจะเป็นการปิดกั้นนวัตกรรมใหม่ๆ และจะเป็นผลเสียต่อผู้บริโภคในยุโรปและทั่วโลก

#แบตเตอรี่ #หัวชาร์จ #iPhone #ไอโฟน #USBC #สหภาพยุโรป #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง