คัดลอก URL แล้ว
อย.สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในกลุ่มสูงอายุ – กลุ่มเสี่ยง

อย.สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในกลุ่มสูงอายุ – กลุ่มเสี่ยง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติให้ฉีดวัคซีน “บูสเตอร์” หรือวัคซีนโดสที่ 3 ของไฟเซอร์ ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง รวมถึงกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อเป็นประจำ

ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ เป็นการเปิดทางให้สหรัฐฯ ดำเนินโครงการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ได้เร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ ให้กับประชากรหลายล้านคนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ไปแล้วอย่างน้อย 6 เดือน

ด้าน เจเน็ต วูดค็อก กรรมาธิการองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมที่ FDA อนุมัติให้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เป็นกรณีฉุกเฉินจะทำให้กลุ่มคนต่าง ๆ เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู เจ้าหน้าที่ดูแลเด็ก พนักงานขายของ กลุ่มคนไร้บ้าน และนักโทษ มีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ขณะเดียวกันบริษัทไฟเซอร์ ได้ยื่นขอให้ FDA พิจารณาขยายการอนุมัติการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับกลุ่มผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเพิ่มอีกกลุ่ม หลังผลการศึกษาพบว่าภูมิคุ้มกันจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

อย่างไรก็ตาม FDA ไม่เห็ฯด้วยกับข้เสนอดังกล่าว พร้อมระบุว่ามีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ มีประโยชน์ในกลุ่มผู้สูงวัยและผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อสูง

#ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29 #worldnews #สหรัฐฯ #FDA #โควิด #วัคซีน #ไฟเซอร์ #วัคซีนบูสเตอร์ #กลุ่มเสี่ยง #กลุ่มสูงอายุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง