คัดลอก URL แล้ว
รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล ติดโควิด ระหว่างร่วมประชุมยูเอ็น

รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล ติดโควิด ระหว่างร่วมประชุมยูเอ็น


รัฐบาลบราซิล เผยแพร่แถลงการณ์วานนี้ว่า นายแพทย์มาร์เซโล เกอิโรกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีผลตรวจคัดกรองโควิด-19 เป็นบวก โดยผลตรวจได้รับการยืนยันภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ หรือ UNGA ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ระบุด้วยว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขยังมีสุขภาพแข็งแรงดี ส่วนผู้ติดตามคนอื่นๆ ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด

ขณะที่ นพ.เกอิโรกา ยืนยันว่า เขาสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ภายในพื้นที่ของสหประชาชาติ และหลังทราบผลก็ได้เข้าสู่กระบวนการกักตัวเพื่อรักษาโรคทันที อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิลนั้น ฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ แต่ผู้นำบราซิล ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ยอมสวมหน้ากากอนามัย กล่าวบนเวทีสมัชชายูเอ็น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบราซิล ระบุว่าเขาไม่สนับสนุนวัคซีนพาสปอร์ต และบราซิลจะยังคงใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศต่อไป แม้องค์การอนามัยโลก และนักวิจัยจากสถาบันการแพทย์อีกหลายแห่ง ให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่า ยาดังกล่าว ที่ใช้ในการรักษาโรคมาลาเรียไม่เหมาะที่จะนำมา ใช้เป็นยารักษาอาการป่วยจากโรคโควิด-19 เนื่องจากอาจยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการเสียชีวิต

ปัจจุบัน บราซิลมีผู้ป่วยโควิดสะสมมากกว่า 21.2 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 590,000 ราย สูงสุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐ.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง