คัดลอก URL แล้ว
ลุงพล มาขึ้นศาล 2 คดี บุกรุกป่าสร้างวังพญานาค – ทำร้ายนักข่าว ถามไปยัง นข.ที่ถูกทำร้าย “พอจะคุยกันได้ไหม”

ลุงพล มาขึ้นศาล 2 คดี บุกรุกป่าสร้างวังพญานาค – ทำร้ายนักข่าว ถามไปยัง นข.ที่ถูกทำร้าย “พอจะคุยกันได้ไหม”

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 64เวลาประมาณ 09.00 น.ที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร นายไชย์พล วิภา หรือ "ลุงพล" อายุ 44 ปี กับพวกอีก 2 คนซึ่งเป็นยูทูบเบอร์พร้อมด้วย นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหารตามนัด ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นจำเลย 1- 3 ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ ,พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ฯ กรณีนายไชย์พล กับพวกร่วมบุกรุกเขตป่าสงวนตัดต้นกระถินป่า 4 ต้น เพื่อก่อสร้างวังพญานาคในพื้นที่ อำเภอดงหลวง จ.มุกดาหาร โดยฝ่าฝืนกฎหมาย

ส่วนอีกคดี นายไชย์พล วิภา ได้ทำผิดข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น และข่มขืนใจผู้อื่น (คดีทำร้ายนักข่าว) โดยทั้ง 2 คดี จำเลยให้การปฎิเสธ

นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ กล่าวว่าในวันนี้แยกเป็น 2 คดี คือ คดีทำร้ายร่างกายนักข่าว และคดีบุกรุกลานพญานาค วันนี้นัดคุ้มครองสิทธิ และสอบคำให้การจำเลย หมายความว่า ศาลท่านจะถามให้สิทธิจำเลย ถ้าตนเองผิดก็สารภาพ ศาลก็จะให้ความเมตตา หรือถ้าไม่ผิดก็นัดสืบพยานไปเลย จะเอากี่ปากกี่วัน สุกท้ายก็ไปสู้กัน

ในวันนี้คดีไม่น่าจะยืดเยื้อเพราะคดีนานแล้ว แล้ววันนี้มาสู่ศาลแล้วน่าจะสรุปไม่นาน แต่ว่าคดีที่เราปฎิเสธน่าจะนาน แต่ในบางคดี อาจจะพิจารณาต่อหน้าศาลก่อน ต้องถามศาล สิ่งที่เกิดขึ้นทุกท่านเป็นปรากฎต่อหน้าสายตา จริง ๆ ทีแรกข้อหาชิงทรัพย์ แต่ท่านอัยการก็ให้ความเป็นธรรม ไม่สั่งฟ้องคดีนี้ในข้อหานี้ จากพิจารณาข้อหลักฐานทั้งหมด ก็เป็นพียงแค่ทำร้ายร่างกาย เป็นอันตรายแก่กาย อีกข้อหาคือ ข่มขืนใจเขา ซึ่ง 2 ข้อหานี้ก็ไม่ได้เป็นข้อหาที่รุนแรงมากนัก

ทนายความ  กล่าวอีกว่า อยากจะบอกผุ้เสียหาย ก็คุ้นเคยกันมาก่อนตั้งนานแล้วด้วย และไม่ได้บอกว่าลุงพลทำถูก การที่มีอารมณ์ ไปตบหลัง 2-3 ที หรือโดยมารยาทก็ไม่ควรไปดึงไมค์ แต่ถ้าฟังจากเหตุผลอื่น ๆ ประกอบก็เคยบอกว่าไม่ให้สัมภาษณ์ แต่มันคล้ายบันดาลโทสะ มันขัดใจกันขึ้นมา แต่มันไม่ใช่ขนาดรุนแรง จะต้องผิดอะไรขนาดนั้น  ส่วนนักข่าวผู้เสียหาย ไม่ได้มีโอกาสเจอ อยากจะถามว่าพอจะคุยกันได้ไหม ฝากทางช่องด้วยว่าจะขอศาลเลื่อนสักนัดหนึ่ง ถ้าหากยอมก็ถอนฟ้องได้เลย คือจะเยียวยาก็ว่ากันไป

ส่วนคดีบุกรุกสร้างพญานาค ก็ยังไม่รู้ว่าผิดหรือไม่ผิด เราไม่ใช่ศาลส่วนประเด็นที่จะสู้แนวทางไหนต้องขออนุญาตไม่ตอบ เดี๋ยวไปกระเทือนท่านอัยการ แต่ถามว่าโทษหนักไหม ต้องไปดูตามกฎหมายเลย แต่วันนี้ยังไม่ฟันธงว่าผิดหรือไม่ผิด แต่จำเลยปฎิเสธตลอดขอไปพิสูจน์ก่อนขอพบศาลก่อนทนายความกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง