คัดลอก URL แล้ว
วิจัยชี้คนฉีดวัคซีนหลังป่วยโควิดมีภูมิต้านโรคสูงมาก

วิจัยชี้คนฉีดวัคซีนหลังป่วยโควิดมีภูมิต้านโรคสูงมาก

การวิจัยเพื่อทำความเข้าใจโควิด-19 และหาวิธีป้องกันและรักษายังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดมีผลวิจัยบอกว่า มีคนบางกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันต้านโควิดสูงเป็นพิเศษ

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยร็อกกี้เฟลเลอร์ ในสหรัฐ ได้ศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนเคยป่วยโควิด-19 รักษาตัวหายแล้ว และได้ฉีดวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา พบว่า คนกลุ่มนี้มีระดับภูมิคุ้มกันมากกว่าคนที่เคยป่วยโควิดที่สร้างภูมิคุ้มกันเอง และคนที่ฉีดวัคซีนเพียงอย่างเดียวอย่างมาก

โดยทีมวิจัยบอกว่า คนที่หายป่วยจากโควิดและได้ฉีดวัคซีนได้สร้างแอนติบอตี้ในระดับสูง ซึ่งสามารถต่อต้านโควิดกลายพันธุ์ เช่น อัลฟ่า เดลตา และสายพันธุ์อื่นๆ ได้ ซึ่งนักวิจัยเรียกภูมิคุ้มกันแบบนี้ว่า “ภูมิคุ้มกันแบบไฮบริด”

แต่ถ้าถามว่า คนเราจำเป็นต้องป่วยโควิดก่อนหรือเปล่าถึงจะมีภูมิคุ้มกันแบบนี้ได้ “นายพอล บีนแอช” นักไวรัสวิทยา ผู้ทำวิจัยเรื่องนี้ บอกว่า ไม่จำเป็น เพราะจากการศึกษาตอนนี้พบว่า การฉีดวัคซีนเข็มสาม หรือ booster shot ก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันคล้ายกับคนที่เคยป่วยและได้ฉีดวัคซีนได้เหมือนกัน พร้อมย้ำว่า ผลการวิจัยล่าสุดยังเป็นเรื่องใหม่ และจำเป็นต้องมีการทดสอบในสถานการณ์จริงมากขึ้น และเตือนว่า คนที่เคยป่วยโควิดและได้ฉีดวัคซีนในเวลาต่อมา ก็ไม่ควรคิดว่าตัวเองปลอดภัยเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง