คัดลอก URL แล้ว
กลุ่มตาลีบัน ประกาศจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว ของอัฟกานิสถาน

กลุ่มตาลีบัน ประกาศจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว ของอัฟกานิสถาน

โดยรัฐบาลชั่วคราวชุดนี้ จะมี นายมูลลาห์ โมฮัมหมัด ฮัสซัน อัคฮุน หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว ขณะที่ นายซารายุดดิน ฮัคคานี จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยชั่วคราวทั้งนี้ เขายังเป็นบุตรชายของผู้นำเครือข่ายติดอาวุธฮัคคานีที่ถูกขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้าย และ สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐ หรือ FBI ต้องการตัว ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งสำคัญอื่นๆ เช่น นายมุลลาห์ ยากูบ บุตรชายของนายมุลลาห์ โอมาร์ผู้ก่อตั้งตาลีบัน และ อดีตผู้นำสูงสุดผู้ล่วงลับเป็นรัฐมนตรีกลาโหมชั่วคราว ขณะที่ นายมุลลาห์ อับดุล กานี เบรัดเดอร์ ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนเจรจากับสหรัฐ และ ลงนามในข้อตกลงถอนทหาร จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีชั่วคราว

สำหรับการประกาศตั้งรัฐบาลครั้บนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของกลุ่มตาลีบันในการจัดตั้งรัฐบาล แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายชื่อบุคคลในรัฐบาลที่ไม่ใช่สมาชิกของตาลีบันเลย แม้จะเป็นข้อเรียกร้องสำคัญของนานาชาติก็ตาม ขณะที่นายซาบีฮูลา มูจาฮีด โฆษกของตาลีบัน ระบุว่า ตาลีบันรู้ดีว่า ประชาชนในประเทศ กำลังต้องการรัฐบาลใหม่ และ ตาลีบันมีคำตอบให้กับความต้องการของชาวอักฟานิสถานแล้ว

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ระบุว่า รัฐบาลชั่วคราวที่จัดตั้งจะทำหน้าที่ไปยาวนานเท่าไร และ จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ จากกลุ่มตาลีบัน ว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งขึ้นในอัฟกานิสถาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง