คัดลอก URL แล้ว
นักลงทุนเฮ เอลซัลวาดอร์ทุ่ม 680 ล้านซื้อ “บิทคอยน์” ส่งให้มูลค่าเหรียญพุ่ง 1.49%

นักลงทุนเฮ เอลซัลวาดอร์ทุ่ม 680 ล้านซื้อ “บิทคอยน์” ส่งให้มูลค่าเหรียญพุ่ง 1.49%

ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ “นายิบ บูเคเล” ออกแถลงการณ์ยืนยันว่ารัฐบาลได้ทุ่มเงินราว 21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 680 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อสกุลเงินดิจิทัล “บิทคอยน์” จำนวน 400 เหรียญเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

การเข้าซื้อบิทคอยน์จำนวนนี้ เกิดขึ้นก่อนที่เอลซัลวาดอร์ประกาศให้ “บิทคอยน์” เป็นสกุลเงินของประเทศอย่างเป็นทางการ สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเช่นเดียวกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพียง 1 วัน

ซึ่งหลังการประกาศการทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลครั้งนี้ ส่งผลให้ราคาของบิทคอยน์พุ่งขึ้นถึง 1.49% มาอยู่ที่มูลค่า 5 หมื่น 2 พัน 680 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 เหรียญบิทคอยน์ ขณะที่นักวิคราะห์ข้อมูลสกุลเงินดิจิทัลเชื่อว่า มูลค่าของบิทคอยน์อาจพุ่งไปถึง 5 หมื่น 6 พัน ถึง 5 หมื่น 6 พัน 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 เหรียญบิทคอยน์

โดยรัฐบาลได้สร้างแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัลที่เรียกว่า “ชิโว” (Chivo) ซึ่งใช้สำหรับชำระเงิน และโอนเงินด้วย “บิทคอยน์” และผู้ที่ดาวโหลดแอปฯ พร้อมลงทะเบียน จะได้รับบิทคอยน์ฟรีจำนวน 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 975 บาท

และนับตั้งแต่วันอังคารนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทุกธุรกิจต้องยอมรับการชำระเงินด้วย “บิทคอยน์” ยกเว้นบริษัทที่ไม่มีเทคโนโลยีสำหรับรองรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง