คัดลอก URL แล้ว
ตร.บ้านโป่งขอความร่วมมือ งดขายยาแก้ไอให้วัยรุ่น ห่วงนำไปผสมกับน้ำใบกระท่อม

ตร.บ้านโป่งขอความร่วมมือ งดขายยาแก้ไอให้วัยรุ่น ห่วงนำไปผสมกับน้ำใบกระท่อม

ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านโป่ง แสดงความเป็นห่วงโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น หลังโซนจำหน่ายต้นไม้ ตลาดกลางค้าส่ง-ค้าปลีก บ้านโป่ง มีลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น รวมไปถึงวัยสูงอายุ ให้ความสนใจงต้นกระท่อมเป็นอย่างมาก ขณะนำมาวางจำหน่าย เกรงว่าอาจนำน้ำจากใบกระท่อมไปผสมสารเสพติดอื่นๆ จึงเตรียมประสานไปยังฝ่ายปกครอง ให้เฝ้าระวัง และขอความร่วมมือร้านขายยาทุกร้าน ให้พิจารณาการขายยาแก้ไอให้กับกลุ่มวัยรุ่น โดยเฉพาะหากมีการสั่งซื้อในปริมาณมาก หรือซื้อบ่อยจนผิดสังเกต

หลังจากรัฐบาลปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ใน พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ตลาดจำหน่ายต้นและใบกระท่อม เป็นไปอย่างเสรี บรรยากาศซื้อขายคึกคัก ไม่เว้นแม้กระทั่งในเว็บชอปปิ้งออนไลน์

จากนี้จะมีการออก พ.ร.บ. พืชกระท่อม โดยกระทรวงยุติธรรม เพื่อจัดการดูแลพืชกระท่อมโดยเฉพาะ โดยร่าง พ.ร.บ. พืชกระท่อม ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา อยู่ระหว่างรอเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

สาระสำคัญของ พ.ร.บ. พืชกระท่อม คือ กำหนดมาตรการกำกับดูแล การปลูก การขาย การนำเข้าหรือส่งออกใบกระท่อม เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม รวมถึงกำหนดมาตรการป้องกันการใช้ใบกระท่อมในทางที่ผิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง