คัดลอก URL แล้ว
จีน ออกกฎควบคุมการเล่นเกมของเด็ก ให้เล่นได้ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

จีน ออกกฎควบคุมการเล่นเกมของเด็ก ให้เล่นได้ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

สำนักข่าว ซินหัว รายงานวานนี้ว่า ทางการจีนประกาศกฎใหม่ในการควบคุมเข้มการเล่นเกมของเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยจากเดิม ที่อนุญาตให้เล่นได้ 1.5 ชั่วโมงในวันธรรมดา และ 3 ชั่วโมงในวันหยุด ให้เหลือเพียง 1 ชั่วโมงในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ช่วง 20.00 น. ถึง 21.00 น. ซึ่งเท่ากับว่า รัฐบาลอนุญาตให้เยาวชนสามารถเล่นเกมได้เพียง 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น

ทั้งนี้ กรมสิ่งพิมพ์ข่าวสารแห่งชาติของจีน หรือ NPPA ได้ประกาศระเบียบใหม่ดังกล่าว และระบุด้วยว่า รัฐบาลกังวลว่า เยาวชนใช้เวลาในการเล่นเกมออนไลน์มาเกินไป จนส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า มาตรการใหม่นี้ ยังออกมาในช่วงที่ รัฐบาลจีน กำลังปราบปรามบริษัท เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น Alibaba และ Tencent ซึ่งกลายเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการของจีนในครั้งนี้

รายงานระบุด้วยว่า ทางการจีน ยังบังคับให้ ผู้ที่สมัครเกมออนไลน์ทั้งหมดต้องลงทะเบียนเชื่อมกับระบบต่อต้านการเสพติดของรัฐ โดยต้องใช้ชื่อและนามสกุลจริงเท่านั้น และหน่วยงานรัฐจะตรวจสอบระบบจำกัดเวลาเล่น รวมทั้ง ระบบซื้อของในเกมของบริษัทเกมต่างๆ อย่างเข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือกับผู้ปกครองและโรงเรียนเพื่อบังคับใช้มาตรการใหม่นี้อีกด้วยซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. นี้

รายงานระบุด้วยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีน ได้เพิ่มความเข้มงวดต่อวงการวิดีโอเกมทั้งหมด ทำให้บริษัทต่างๆ เริ่มนำเงินลงทุนไปขยายตลาด และ ฐานลูกค้าในต่างประเทศแทน ขณะที่ ก่อนหน้านี้ Tencent หนึ่งในบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในจีน ประกาศ จะใช้ระบบสแกนใบหน้าเข้ามาคุมเวลาเล่นเกม และยังปรับมาตรการให้เยาวชนเล่น Honor of Kings ได้แค่ 1 ชั่วโมงในวันธรรมดา และ 2 ชั่วโมงในวันหยุด มาแล้วด้วย แต่ยังคงไม่เพียงต่อความพยายามในการควบคุมการเล่นเกมในเด็กของรัฐบาลจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง