คัดลอก URL แล้ว
กุ้งราคาตกต่ำสุดรอบ 30 ปี เกษตรกรเดือดร้อนหนัก

กุ้งราคาตกต่ำสุดรอบ 30 ปี เกษตรกรเดือดร้อนหนัก

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ในจังหวัดตรัง เดือดร้อนอย่างหนัก ราคากุ้งที่ตกต่ำลง มากที่สุดในรอบ 30 ปี จากสถานการณ์ โควิด ที่ทำให้ตลาดทั่วไป รวมทั้งตลาดค้ากุ้งถูกปิด ขณะที่โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆก็ต้องปิดกิจการ

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง พื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งกระบือ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เร่งจับกุ้งส่งห้องเย็น ที่เดินทางมารับซื้อถึงหน้าบ่อ ตามขนาดและราคาที่ตกลงกัน โดยรอบนี้ ห้องเย็นต้องการกุ้งเป็น ขนาด 68 – 69 ตัว ต่อกิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 134 บาท จากเดิมที่ขายในราคากิโลกรัมละ 155 บาท

ปัญหาที่ต้องปรับลดราคาขายลงกิโลกรัมละกว่า 20 บาท เพราะเจอทั้ง ตลาดนัดปิดตัวลง จนพ่อค้าแม่ค้า งดรับซื้อ ร้านอาหารก็ปิด ตลาดค้ากุ้งก็ปิด โรงงานอุตสาหกรรมก็เลิกจ้างพนักงาน ลดจำนวนแรงงาน ตามมาตรการสาธารณสุข ส่วนบางโรงงาน ต้องปิดตัวลงชั่วคราว เพราะพบคนงาน ติดเชื้อ โดยทั้งหมดนี้ กำลังส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ที่เลี้ยงกุ้งอย่างหนัก และยังถูกซ้ำเติมด้วยราคาปัจจัย การผลิตทุกประเภท ที่ปรับตัวสูงขึ้น

“เคมีภัณฑ์แล้วก็วัสดุทุกอย่างราคามันปรับขึ้นมาหมด แล้วก็ราคาขาย ณ ปัจจุบันเป็นราคาต้นทุนการเลี้ยง แล้วก็ด้วยภาวะโรคระบาดและด้วยสภาพการเลี้ยง ความเสี่ยง มันไม่คุ้มที่จะเลี้ยง เพราะเลี้ยงได้แค่เสมอตัวหรือขาดทุน ด้วยภาวะปัจจุบัน”

หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ เกษตรกร บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คงจะได้เห็นภาพผู้เลี้ยงกุ้ง ทยอยเลิกเลี้ยง เพราะตอนนี้ที่ทำให้อยู่ได้คือปรับตัว เลี้ยงให้ได้ตามขนาด ที่ห้องเย็นต้องการ โดยจะคอยติดตามข่าวสารจากของ ห้องเย็นอยู่ตรลอด ส่วนราคา ขึ้นกับภาวะตลาด

นายเจริญ หยงสตาร์ ประธานสหกรณ์เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจังหวัดตรัง จำกัด ให้ข้อมูลว่า ภาพรวมราคา ลดลงกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นแบบนี้ต่อเนื่องาก 2 ปีแล้ว ถือว่าราคาต่ำสุดในรอบ 30 ปี อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยเหลือ ลดดอกเบี้ย และเข้ามาดูแลเรื่องปัจจัยการผลิต ให้เกษตรกรพออยู่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง