คัดลอก URL แล้ว
ปธน.ไต้หวัน ฉีดวัคซีนผลิตเอง สร้างความมั่นใจให้ประชาชน

ปธน.ไต้หวัน ฉีดวัคซีนผลิตเอง สร้างความมั่นใจให้ประชาชน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ด้วยการเป็นคนแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิดชนิดฉีดสองโดสที่ผลิตขึ้นเอง และยังเป็นการเปิดตัววัคซีนต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก

วัคซีนโควิดดังกล่าวผลิตโดยบริษัท “เมดิเจน วัคซีน ไบโอโลจิกส์ คอร์ป” ซึ่งได้รับการอนุมัติใช้งานฉุกเฉินเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยการลัดขั้นตอน ซึ่งเป็นการข้ามการศึกษาระยะยาวที่มักใช้ในการทดสอบวัคซีน ทำให้เกิดการต่อต้านจากบรรดาแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ของไต้หวัน

อย่างไรก็จามข้อมูลก่อนหน้านี้ระบุว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันได้เทียบเท่ากับวัคซีนของ “แอสตร้าเซนเนกา” ที่ได้รับการอนุมัติจากหลายประเทศ อีกทั้งยังผ่านการทดลองทางคลีนิคครบทั้ง 3 เฟสแล้ว

ขณะเดียวกันการตัดสินใจอนุมัติวัคซีนโดยใช้มาตรฐานใหม่ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการที่ปรึกษาวัคซีนประกาศลาออก ด้านนักวิจารณ์ก็ออกมาระบุว่า การอนุมัติแบบข้ามขั้นตอนการทดสอบทางคลินิคอย่างเต็มรูปแบบนั้น ไม่สามารถให้ข้อมูลเพียงพอที่จะได้ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพเพียงใด แม้ผลการศึกษาที่ผ่านมาจะเป็นที่น่าพอใจก็ตาม

นอกจากนี้ระดับภูมิคุ้มกันในเลือดต้องสัมพันธ์กับการป้องกันการติดเชื้อด้วย แต่จนถึงขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ ยังไม่ทราบถึงระดับดังกล่าว ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลต้องส่งข้อมูลของวัคซีนภายในหนึ่งปีหลังได้รับอนุมัติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง