คัดลอก URL แล้ว
สหรัฐฯ เตรียมรับมือ พายุโซนร้อน “เฮนรี่” พัดขึ้นฝั่ง โรด ไอแลนด์ แล้ว

สหรัฐฯ เตรียมรับมือ พายุโซนร้อน “เฮนรี่” พัดขึ้นฝั่ง โรด ไอแลนด์ แล้ว

พายุโซนร้อนเฮนรี่ ซึ่งลดระดับจากเฮอริเคนความรุนแรงที่ 1 เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ได้พัดขึ้นฝั่งรัฐโรดไอแลนด์แล้ว ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าพายุจะส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันหลายล้านคนทั่วทั้งพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ไปจนถึงแมสซาซูเซตส์ ที่อาจต้องประสบกับฝนตกอย่างหนักและน้ำท่วมฉับพลัน แม้ว่าพายุจะลดระดับความรุนแรงลงแล้วก็ตาม นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ด้วยว่า พายุลูกนี้จะทำให้เกิดคลื่นสูงตามแนวชายฝั่งหรือ storm surge รุนแรง ที่จะทำให้ต้นไม้ รวมทั้งเสาไฟฟ้าหักโค่น และ อาจทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ รายงานด้วยว่าก่อนหน้านี้ พายุโชนร้อนเฮนรี่ เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะไอส์แลนด์ไปทางตะวันออกไม่ไกลนัก และ มีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางเหนือ และ ตะวันตกเฉียงเหนือ มุ่งหน้าสู่รัฐคอนเนคติกัต ด้วยความเร็วลม 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ กระแสลมแรง ยังทำให้เกิดคลื่นสูง และ มีคนออกไปถ่ายภาพคลื่นสูงและ กระแสลมแรงจัด ในย่านมอนทอก รัฐ นิวยอร์ค ด้วย ขณะที่ในเกาะลองไอส์แลนด์ ของนิวยอร์ค ก็เกิดคลื่นสูงบริเวณชายฝั่ง หลังจากพายุที่เคลื่อนตัวใกล้มาถึงแล้วโดยคาดว่าจะนำฝนมาตกในพื้นที่อย่างหนัก และ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายจุด รวมไปถึงประชาชนในนิวยอร์ค ซิตี้ ก็อาจได้รับกระทบจากพายุลูกนี้ด้วย ส่วนที่ในรัฐคอนเนคติกัต ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง เริ่มเตรียมการรับมือกับพายลูกใหญ่ที่กำลังจะพัดเข้ามาแล้ว ขณะที่มีรายงานก่อนหน้านี้ด้วยว่า ในรัฐเทนเนสซี นั้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย จากเหตุน้ำท่วมใหญ่

ตำรวจประจำฮัมฟรีส์เคาน์ตี คริส เดวิส ระบุกับสื่อว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายและสูญหายอีกกว่า 30 ราย จากเหตุน้ำท่วมหนักในฮัมฟรีส์เคาน์ตี ในรัฐเทนเนสซี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ถนนในชนบทและทางหลวงทั่วทั้งเคาน์ตี ถูกน้ำท่วมหลังมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 12 นิ้ว ตกในพื้นที่เทนเนสซีตอนกลางเมื่อวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก ส่วนที่เมือง แมคอีเวน มีรายงานปริมาณฝนตกถึง 17 นิ้ว ในเวลาไม่ถึง 1 วัน

ขณะเดียวกัน มีรายงานไฟฟ้าดับ และระบบการสื่อสารต่างๆ ถูกตัดขาด ส่งผลกระทบต่อการเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานบริการจัดการฉุกเฉินของเทนเนสซี ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฉุกเฉิน เพื่อเร่งจัดการสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง