คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ คนใหม่มาเลเซีย เชิญฝ่ายค้านร่วมแก้วิกฤตโควิด

นายกฯ คนใหม่มาเลเซีย เชิญฝ่ายค้านร่วมแก้วิกฤตโควิด

นายกรัฐมนตรี อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ผู้นำคนใหม่ของมาเลเซีย แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติวานนี้ โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า วิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นนั้น ได้สร้างความไม่พอใจและความทุกข์ใจอย่างหนักให้แก่ประชาชน ด้วยเหตุนี้ การฟื้นฟูเสถียรภาพและความเชื่อมั่นทางการเมืองจึงเป็นเรื่องสำคัญ และต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ซึ่งหนึ่งในวิธีการที่มีประสิทธิภาพก็คือการทำงานร่วมกันระหว่างพรรคการเมือง ตลอดจน ระหว่างพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี อิสมาอิล ซาบรี ยืนยันด้วยว่า จะสานต่อนโยบายด้านการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ ตัวเขาเองก็อยู่ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันก็ได้เชิญแกนนำพรรคฝ่ายค้านมาร่วมคณะทำงาน และเร่งติดตามความคืบหน้าของการซื้อวัคซีนเพิ่มเติมอีก 6 ล้านโดส ซึ่งควรทยอยมาถึงภายในต้นเดือน ก.ย.นี้

นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในมาเลเซีย พุ่งขึ้นกว่าสองเท่านับตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และ ทำสถิติใหม่หลายครั้ง และ ขณะนี้ ทั้งประเทศมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้าน 5 แสนคนแล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตทั่วประเทศนั้นก็มีมากกว่า 13,000 ราย ด้านธนาคารกลางมาเลเซีย ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไปอยู่ที่ระหว่าง 3-4% เนื่องจากคำสั่งล็อกดาวน์

ก่อนหน้านี้ นาย อิสมาอิล ซาบรี วัย 61 ปี ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ กษัตริย์แห่งมาเลเซีย เพื่อกราบบังคมทูลถวายคำสัตย์ปฏิญาณ ในการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 อย่างเป็นทางการ โดยเขาถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของมาเลเซีย ภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี ต่อจาก นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด และนายมูห์ยิดดิน ยาสซิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง