คัดลอก URL แล้ว
นักรบตาลีบัน ยิงผู้ชุมนุมที่ถือธงชาติอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 3 ราย

นักรบตาลีบัน ยิงผู้ชุมนุมที่ถือธงชาติอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 3 ราย

สมาชิกกลุ่มตาลีบันได้เปิดฉากยิงใส่ผู้ชุมนุมที่ต้องการปกป้องธงชาติของอัฟกานิสถาน ในเมืองจาลาลาบัด จังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางตะวันออกของประเทศ โดยแหล่งข่าวที่เห็นเหตุการณ์ บอกกับรอยเตอร์สว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 12 คน

ทั้งนี้ มีคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพประชาชนจำนวนมากออกมาเดินชุมนุมบนถนนอย่างสงบโดยถือธงชาติอัฟกานิสถานที่เป็นแถบ 3 สีดำ-แดง-เขียว และนำธงสีขาวของตาลีบันลง กระทั่งนักรบตาลีบันได้วิ่งเข้ามา และ เริ่มเปิดฉากยิง ทำให้ผู้ชุมนุมต่างพากันวิ่งหนีตาย ทั้งนี้ ธงชาติอัฟกานิสถานสีดำ-แดง-เขียว ได้ถูกกลุ่มตาลีบันเปลี่ยนเป็นธงสีขาวหลังยึดอำนาจรัฐบาลได้แล้ว

รายงานระบุด้วยว่า นักรบตาลีบันยังได้ทำร้ายร่างกายนักข่าวสื่อท้องถิ่น 2 สำนัก ได้แก่ ปัจฮ์วอก (Pajhwok) และอาเรียนา นิวส์ (Ariana News) ขณะกำลังพยายามถ่ายทำและรายงานข่าวการชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลอัฟกานิสถาน แม้ว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มตาลีบัน ได้ออกมาให้คำมั่นสัญญาว่า สื่อในอัฟกานิสถานจะยังมีคงเสรีภาพในการนำเสนอข่าวก็ตาม

นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันยังประกาศนิรโทษกรรมอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลชุดก่อน รวมทั้ง ผู้ร่วมมือกับกองกำลังต่างชาติทั้งหมด พร้อมย้ำว่า ตาลีบันจะไม่หลบซ่อนอีก และขอให้พลเรือนอัฟกันส่งมอบอาวุธและกระสุนปืนคืนแก่รัฐบาลด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานด้วยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ด้านการทูต ความมั่นคง และ องค์กรให้ความช่วยเหลือต่างๆ อพยพออกจากกรุงคาบูลแล้วมากกว่า 5,000 คน โดยเครื่องบินของทหารประเทศต่างๆ ยังคงทำการบินตลอดทั้งวันทั้งคืนออกจากสนามบินฮามิด กาไซ ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย ขณะเดียวกัน มีรายงานล่าสุด ด้วยว่า ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี นั้น ขณะนี้ ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ อาหรับเอมิเรตส์

นอกจากนี้ รอยเตอร์ส รายงานด้วยว่ามี นักรบตาลีบันออกมาถือปืน และ ยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อขู่ชาวอัฟกัน ที่สนามบินในกรุงคาบูล ท่ามกลางผู้คนจำนวนมาก ที่ต่างพากันวิ่งหนีตาย ขณะที่ เด็กๆ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ก็พาหวาดกลัว ต่อเสียงปืนที่ดังขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง