คัดลอก URL แล้ว
“โจ ไบเดน” คะแนนนิยมหล่นฮวบ จากเหตุวุ่นวายในอัฟกานิสถาน

“โจ ไบเดน” คะแนนนิยมหล่นฮวบ จากเหตุวุ่นวายในอัฟกานิสถาน

คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ของสหรัฐฯ ลดต่ำลงถึง 7% แตะระดับต่ำที่สุด หลังกลุ่มตาลีบันบุกยึดทำเนียบขาวอัฟกานิสถานได้สำเร็จ ส่งผลให้รัฐบาลล่มสลาย และประชาชนต้องหนีตายกันอย่างโกลาหล

ผลสำรวจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโดย รอยเตอร์ส และ อิบซอลส์(Reuters / Ipsos) ระบุว่า ชาวอเมริกัน 46% พอใจกับการทำงานของนาย”โจ ไบเดน” ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดของผลสำรวจรายสัปดาห์ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งลดลงจากเดิม 53% ในการสำรวจความคิดเห็นเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

ซึ่งความนิยมในตัว”โจ ไบเดน” ลดลงต่ำสุดหลังกลุ่มตาลีบันบุกยึดเมืองหลวงได้สำเร็จ หลังสหรัฐฯ ใช้ความพยายามกวาดล้างกลุ่มนี้ถึง 2 ทศวรรษ ซึ่งเสียภาษีของประชาชนไปเกือบ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 33 ล้านล้านบาท และชีวิตชาวอเมริกันอีกหลายพันคน

อย่างไรก็ดี ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่มีทั้งผู้สนับสนุนจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน โดยระบุว่า ความโกลาหลในอัฟกานิสถาน เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าสหรัฐฯ ควรถอนตัวจากอัฟกานิสถานได้แล้ว

ขณะที่ผลสำรวจโดยอิปซอสส์อีกชิ้น ระบุว่า ชาวอเมริกันไม่ถึงครึ่งเห็นด้วยกับนโยบายด้านการทหารและการทูตในอัฟกานิสถานของนาย โจ ไบเดน

ทั้งนี้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังมีคะแนนนิยมต่ำสุดเมื่อเทียบกับประธานาธิบดีคนอื่น ๆ อีกสามคนก่อนหน้านี้ที่เคยอยู่ในช่วงสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง