คัดลอก URL แล้ว
ตาลีบัน นิรโทษกรรมทั่วประเทศ ยืนยัน ผู้หญิงยังใส่แค่ฮิญาบได้

ตาลีบัน นิรโทษกรรมทั่วประเทศ ยืนยัน ผู้หญิงยังใส่แค่ฮิญาบได้

กลุ่มตาลีบัน ประกาศนิรโทษกรรมทั่วอัฟกานิสถานพร้อมยืนยันว่า ผู้หญิง ในอัฟกานิสถาน ไม่จำเป็นต้องสวมใส่ บูรกา หรือชุดคลุมทั้งใบหน้า แต่สามารถสวมใส่ฮิญาบได้เพื่อความปลอดภัย

กลุ่มตาลีบัน ประกาศนิรโทษกรรมทั่วประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ผู้หญิง เข้าร่วมงานกับรัฐบาลตาลีบัน เพื่อลดทอนความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้น หลังจากตาลีบัน เข้ายึดครองอำนาจในอัฟกานิสถาน

นายเอนามูเลาะห์ ซามันกานี หนึ่งในคณะกรรมการวัฒนธรรมของกลุ่มตาลีบัน ออกมายืนยันว่า เอมิเรตส์อิสลาม ไม่ต้องการให้ผู้หญิงตกเป็นเหยื่อ และ พวกเขาควรอยู่ตามโครงสร้างของรัฐบาลตามกฎหมายชารีอ่ะห์

ทั้งนี้ แม้วา โครงสร้างของรัฐบาลจะยังไม่ชัดเจน แต่เขาเห็นว่าทุกฝ่ายควรมีผู้นำอิสลามเต็มตัวและควรเข้าร่วม อีกทั้งประชาชนขออัฟกานิสถาน เป็นมุสลิมอยู่แล้ว และ ตาลีบัน ไม่ได้มาที่นี่เพื่อบังคับให้พวกเขาเป็นมุสลิม

ขณะที่เวลาต่อมา โฆษกคนหนึ่งของกลุ่มนักรบติดอาวุธตาลีบัน นายซูฮาอิ ชาฮีน กล่าวกับสำนักข่าว Sky News ของอังกฤษด้วยว่า ผู้หญิงในอักฟนิสถานนั้นไม่มีควาจำเป็นต้องสวมใส่บูรกา หรือ ชุดดคลุมทั้งตัวของ ชาวมุสลิมที่เป็นผู้หญิง และ สามารถ ใช้ ฮิญาบคลุมก็พอ โดยย้ำด้วยว่า นี่คือ เรื่องพื้นฐานที่หญิงมุสลิมสมควรทำ เพราะถือเป็นข้อบังคับของชาวมุสลิม และไม่ใช้กฎที่ออกโดยกลุ่มตาลีบัน

โฆษกของตาลีบัน ยืนยันด้วยว่า ภายใต้อำนาจของตาลีบันนั้น ผู้หญิงสามารถเข้ารับการศึกษาได้จนถึงระดับมหาวิทยาลัย และ โรงเรียนต่างๆ รวมถึงมหาวิทยาลัย ยังคงเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ

ทั้งนี้ โฆษกของตาลีบัน ย้ำด้วยว่า ผู้หญิงยังคงมีสิทธิของตนเองได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎของอิสลามมที่เข้มงวดเท่านั้น ส่วนการดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น จะมีข้อกำหนดอย่างชัดเจนออกมาในอนาคต

โฆษกของตาลีบัน ยืนยันด้วยว่าการที่ตาลีบัน สามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วนั้น เป็นเพราะมาจากความต้องการของชาวอัฟกันเองด้วย และย้ำด้วยว่า ตาลีบันมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากกว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานในอดีตด้วย

นออกจากนี้ โฆษกของตาลีบัน นาย ซาฮีน ยังยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่ม หรือ บุคคลใด ที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นกลุ่มติดอาวุธ ในนามของผู้ลี้ภัยชาววอัฟกานิสถานได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง