คัดลอก URL แล้ว
ไต้หวันปฏิเสธคำขอผลิตและใช้งานฉุกเฉินวัคซีนโควิดของ “UBI Pharma”

ไต้หวันปฏิเสธคำขอผลิตและใช้งานฉุกเฉินวัคซีนโควิดของ “UBI Pharma”

รัฐบาลไต้หวันปฏิเสธคำร้องขอการผลิตและใช้งานฉุกเฉินวัคซีนโควิด ที่ผลิตโดยบริษัท “UBI Pharma Inc.” ท่ามกลางแรงกดดันจากฝ่ายค้าน ที่โจมตีผู้นำไต้หวัน ซึ่งให้คำมั่นสัญญาว่าจะสามารถผลิตวัคซีนไว้ใช้เองในประเทศได้เมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตามแม้การผลิตวัคซีนใช้เองของไต้หวันจะเป็นเป้าหมายสำคัญ แม้รัฐบาลจะมีการสั่งซื้อวัคซีนโควิดให้กับประชาชนไว้แล้วจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนของ “โมเดอร์นา” และ”แอสตร้าเซนเนกา” ซึ่งจะมีกำหนดการฉีดให้กับประชาชนในสัปดาห์หน้า

โดยการปฏิเสธคำขอดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันระบุว่า การภูมิคุ้มกันในวัคซีนของ “UBI” ไม่ตรงกับข้อมูลที่ได้รับจากผู้ผลิต “แอสตร้าเซนเนกา” ซึ่งผลจากคำขอดังกล่าว ทำให้บริษัท “UBI” เตรียมเดินหน้าทดลองวัคซีนระยะที่ 3 ในอินเดียต่อไป

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังระบุว่า เรายังคงต้องทำตามมาตรฐานบางอย่าง แม้ว่าการทดสอบวัคซีนของบริษัทดังกล่าวในระยะที่ 2 จะไม่ส่งผลเสียร้ายแรงต่ออาสาสมัครฉีดวัคซีน และส่งผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ไต้หวัน เป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ต้องเผชิญกับแรงกดดันในการจัดหาวัคซีนให้กับประชาชน และการระบาดของโรคก็ถูกควบคุมเป็นอย่างดี ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อในแต่ละวันเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ระบุว่า เราต้องกลั่นกรองกระบวนการอย่างเคร่งครัดตามมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ทั่วโลกยอมรับ และให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยเป็นอันดับแรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง