คัดลอก URL แล้ว
ปธน.อัฟกานิสถานบินออกนอกประเทศ-ตาลีบันยึดทำเนียบแล้ว

ปธน.อัฟกานิสถานบินออกนอกประเทศ-ตาลีบันยึดทำเนียบแล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ “ประธานาธิบดี อัซราฟ กานี” ของอัฟกานิสถาน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เขาได้ออกจากประเทศแล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด ขณะที่กลุ่มตาลีบันบุกเข้ายึดกรุงคาบูล โดยเขาไม่ได้เปิดเผยว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน แต่สถานีอัลจาซีรา อ้างข้อมูลจากองครักษ์ส่วนตัวของประธานาธิบดีว่า ตอนนี้ ประธานาธิบดี พร้อมภริยา เลขาธิการประธานาธิบดี และที่ปรึกษาความมั่นคงได้บินไปที่เมืองหลวงของอุซเบกิสถาน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างแหล่งข่าวระดับสูงของกลุ่มตาลีบันว่า ขณะนี้ นักรบตาลีบันบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดีได้แล้ว พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการตั้งรัฐบาลเพื่อเปลี่ยนถ่ายอำนาจ หลังตาลีบัน สามารถบุกเข้ายึดพื้นที่ของรัฐบาลซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วดั่งสายฟ้าแลบทั่วประเทศ จนได้อำนาจควบคุมประเทศกลับคืนมาอีกครั้ง หลังสูญเสียไปนาน 20 ปี

สำนักข่าวเอพีได้เผยแพร่วิดีโอโฆษกของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า กลุ่มตาลีบันกำลังเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมหลายฝ่าย

เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นักรบตาลีบันบุกเข้ามาในพื้นที่กรุงคาบูลจากทุกทิศทุกทาง และมีรายงานเหตุปะทะเกิดขึ้นหลายจุดด้วย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บบริเวณชานกรุงคาบูล ราว 40 คน แต่เป็นการสู้รบที่ไม่รุนแรงมากนัก

บรรดาเจ้าของร้านค้าในกรุงคาบูล ต่างพากันปิดร้านหนี หลังนักรบตาลีบันบุกเข้ามาถึงกรุงคาบูลได้ นอกจากนี้ ยังเกิดความโกลาหลครั้งใหญ่ขึ้นในกรุงคาบูล ประชาชนพากันไปถอนเงินจากธนาคารและไปทำพาสปอร์ตเพื่อออกนอกประเทศ

ขณะที่ สถานทูตสหรัฐ ประจำกรุงคาบูล ได้เร่งอพยพเจ้าหน้าที่และนักการทูตออกจากสถานทูต โดยใช้เฮลิคอปเตอร์นำเจ้าหน้าที่ไปยังสนามบิน เพื่อเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน และเตือนไม่ให้พลเมืองอเมริกันเดินทางยังสถานทูต หรือ สนามบินคาบูล เนื่องจากสถานการณ์นั้นย่ำแย่มาก พร้อมแนะนำให้หลบอยู่ในที่ปลอดภัย

มีรายงานด้วยว่ามีชาวอัฟกันหลายร้อยคนส่วนใหญ่เป็นบรรดารัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ต่างรอโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งตอนนี้สนามบินวุ่นวายมาก เพราะฝูงชนต่างพยายามแย่งกันเดินทางออกนอกประเทศ

ส่วนทางชายแดน ชาวอัฟกันจำนวนมากทั้งเด็กและผู้หญิงต่างเข้าคิวยาวเหยียด เพื่อขอรับเอกสารผ่านแดนไปยังปากีสถาน ซึ่งล่าสุดซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ตอนนี้ปากีสถานได้สั่งปิดชายแดนที่ติดกับอัฟกานิสถานแล้ว นอกจากไปทางปากีสถาน ชาวอัฟกันยังข้ามแดนไปยังอุซเบกิสถาน ที่อยู่ติดกัน และบางส่วนก็บินไปอินเดีย

ความเปลี่ยนแปลงในกรุงคาบุลนี้ทำให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรเตรียมเปิดประชุมสภาในวันพุธที่ 18 ส.ค.นี้ เพื่อหารือสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ด้านแคนาคาประกาศระงับการปฏิบัติงานของสถานทูตของตน ส่วนสเปนเตรียมอพยพเจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากกรุงคาบูลในวันนี้ แต่ส่วนรัสเซียและตุรกียืนยันว่า จะเปิดสถานทูตในกรุงคาบูลต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง