คัดลอก URL แล้ว
ศาลอาญาสั่งถอนประกัน “เพนกวิน”ขณะเดียวกันศาลจังหวัดธัญบุรีให้ฝากขังผู้ต้องหา 9 คนคดีชุมนุมหน้า บก.ตชด.ภ.1

ศาลอาญาสั่งถอนประกัน “เพนกวิน”ขณะเดียวกันศาลจังหวัดธัญบุรีให้ฝากขังผู้ต้องหา 9 คนคดีชุมนุมหน้า บก.ตชด.ภ.1

ศาลอาญามีการไต่สวนเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นาย พริษฐ์ ชิวารักษ์ ชื่อเล่น เพนกวิน ในคดี ม.112  หลังพิเคราะห์พยานหลักฐานพบกระทำผิดซ้ำ ฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ทั้งศาลเคยตักเตือนและกำชับผ่านผู้กำกับดูแลมาแล้วจึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว ให้ส่งตัวต่อศาลภายใน 3 วันแจ้งคำสั่งให้ผู้ประกันและนายพริษฐ์รับทราบ

ขณะเดียวกันที่ศาลจังหวัดธัญบุรี  พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคลองห้า นำตัวผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรีมาส่งศาลพร้อมยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 คดีเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จับกุมนายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน กับพวก มาควบคุมที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค ๑ หมู่6 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.คลองห้า ผู้ต้องหา ได้แก่ 1.นายพรหมศร  วีระธรรมจารี    2.นายSam SamartหรือSamat หรือ แซม สาแมท  3.นายพริษฐ์หรือเพนกวิน  ชิวารักษ์  4.นายณัฐชนน  ไพโรจน์  5. นายสิริชัย  นาถึง 6.นายชาติชาย  แกดำ 7.นายภาณุพงศ์  จาดนอก  8.น.ส.ปนัดดา  ศิริมาศกุล 9. นายธนพัฒน์  กาเพ็ง ตามลำดับ โดยพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 9  มีข้อหาดังนี้

ข้อหาที่ 1  มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย   ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ     ในการกระทำความผิดนั้น (ผู้ต้องหาลำดับที่ 2 ไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการฯ)

ข้อหาที่ 2 ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีจำนวนรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน

ข้อหาที่ 3 ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมหรือกิจกรรมที่มี ความเสี่ยงการแพร่โรคในพื้นที่ที่ประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและพื้นที่ควบคุมสูงสุดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ,     

ข้อหาที่ 4 ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป 

ข้อหาที่ 5 ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข็มงวดที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า  5 คน อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดปทุมธานี ที่ 7022/2564  เรื่อง กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ข้อ 8 

ข้อหาที่ 6 ร่วมกันทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต (ยกเว้นผู้ต้องหาลำดับที่ 2 และ 5) 

ข้อหาที่ 7 ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจและร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ (ยกเว้นผู้ต้องหาลำดับที่ 1 , 3 , 6  และ 9 )

ทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากคดีมีหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหาน่าจะได้กระทำความผิดอาญาที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน ๓ ปี ประกอบกับพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าตามข้อกล่าวหาผู้ต้องหาได้กระทำการโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ทั้งไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวมในภาวะที่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในวงกว้าง ทั้งที่ผู้ต้องหาอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอื่นอันเป็นพฤติการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหาไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย        

หากปล่อยชั่วคราวไปเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ตาม ป.วิ.อ.มาตรา 108/1(3) ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จึงไม่มีเหตุที่จะปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวน    ให้ยกคำร้อง

อานนท์เข้าเรือนจำอีกคน หลังมอบตัวคดีชุมนุม 1 ปี “ม็อบแฮร์รีพอตเตอร์”

สน.ปทุมวันออกหมายจับนายอานนท์ นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จากการร่วมชุมนุมและขึ้นเวทีปราศรัยที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพเมื่อวันที่ 3 ส.ค. จัดโดยกลุ่ม “มหานครเพื่อประชาธิปไตย” และ “มอกะเสด” ในธีม “แฮร์รี พอตเตอร์ นายอานนท์ได้ขึ้นปราศรัยในประเด็นการขยายพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์และการปฏิรูปสถาบันฯ นายอานนท์ได้เข้ามอบตัวที่ สน. ปทุมวันเมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ (9ส.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่านายอานนท์ถูกกล่าวหาใน 3 ข้อหาหลักด้วยกัน ได้แก่ ประมวลกฎหมายอาญา ม.112, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และการใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง