คัดลอก URL แล้ว
เม็กซิโก ติดเชื้อพุ่ง พื้นที่เกือบ 1 ใน 4 เฝ้าระวังขั้นสูงสุด

เม็กซิโก ติดเชื้อพุ่ง พื้นที่เกือบ 1 ใน 4 เฝ้าระวังขั้นสูงสุด

เม็กซิโก มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยพบผู้ติดเชื้อวันเดียวมากกว่า 148,800 ราย ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการระบาดระลอกก่อน เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา
ขณะที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ และอีก 6 รัฐ จากทั้งหมด 32 รัฐของเม็กซิโก ต้องอยู่ในการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดระดับสีแดง เนื่องจากพบการระบาดเป็นวงกว้าง

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตสะสมของเม็กซิโกนั้น อยู่ที่ 244,228 ราย อย่างไรก็ตามอัตราการตรวจหาการติดเชื้อยืนยันในผู้เสียชีวิตนั้นทำได้น้อยมาก ขณะที่ ข้อมูลที่รวบรวมจากใบมรณบัตรของทั้งประเทศพบว่ามีผู้เสียชีวิตที่แท้จริงแล้วสูงกว่า 370,000 ราย รายงานระบุด้วยว่า พื้นที่เกือบบหนึ่งในสี่ขณะนี้อยู่ในการเฝ้าระวังระดับสูงสุดขณะเดียวกันทางการยังได้สั่งปิดภาคธุรกิจที่ไม่จำเป็นบางส่วนลง เพื่อเร่งป้องกันการระบาด

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของเม็กซิโก ได้ปรับระดับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกรุงเม็กซิโก ไปอยู่ที่ระดับสีแดง แต่เจ้าหน้าที่ของกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ยืนยันว่า สถานการณ์ยังไม่รุนแรง และ ยังอยู่ในระดับสีส้มเท่านั้น ซึ่งเท่ากับว่า ทางการยังอนุญาตให้ภาคธุรกิจอีกหลากหลายสามารถเปิดดำเนินการต่อไปได้

รายงานระบุด้วยว่า ขณะนี้โรงพยาลทั่วเม็กซิโก เหลือเตียงว่างสำหรับรองรับผู้ป่วยราว 51% ขณะที่ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่นั้นพุ่งสูงขึ้นมาก แต่ตัวเลขผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตนั้น ยังคงน้อยกว่าการระบาดรุนแรงใน ม.ค. เนื่องจากผู้ติดเชื้อใหม่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่อาการไม่หนักมาก ขณะที่การระบาดระลอกที่แล้วรุนแรงจนหลายโรงพยาบาลมีผู้ป่วยเต็มล้นและไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้

เม็กซิโก มีผู้ที่รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสราว 48 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นเพียง 38% ของจำนวนประชากรทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง