คัดลอก URL แล้ว
“พาณิชย์” จ่อดึง “ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง” เป็นสินค้าควบคุม

“พาณิชย์” จ่อดึง “ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง” เป็นสินค้าควบคุม

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างหารือเพื่อพิจารณาว่าจะนำ ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง หรือ “Antigen Test Kit” ตามประกาศของกระทรวงสาธารณะสุข เข้าในบัญชีสินค้าควบคุมหรือไม่ หรือหากเข้าในบัญชีสินค้าควบคุมจะเป็นลักษณะใด หลังจากมีการปลดล็อก ให้ประชาชนใช้ชุดตรวจโควิด แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเองได้แล้ว โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2-3 วันนี้ ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กบร. ต่อไป

ส่วนกรณี “ฟ้าทะลายโจร” ที่มีข้อเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์นำเข้าบัญชีสินค้าควบคุมนั้น รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ฟ้าทะลายโจรถือเป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้ว เพราะจัดอยู่ในกลุ่มยาและเวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค ส่วนการดูแลหรือกำกับหลังจากราคาพุ่งสูงจะเป็นอย่างไรนั้น ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นเดียวกัน

สำหรับการกำหนดสินค้าควบคุม เพื่อดูแลป้องกัน การกำหนดราคาซื้อ ราคาจำหน่าย หรือการกำหนดเงื่อนไขและวิธีปฏิบัติทางการค้าอันไม่เป็นธรรม ปัจจุบันประกาศสินค้าควบคุมข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 มีทั้งสิ้น 55 รายการ

ขณะที่นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การนำเข้าชุดตรวจโควิดแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเอง ได้รับยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าเหลือ 0% เพราะถือเป็นกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ในการดูแลและป้องกันโควิด ซึ่ง ครม.ได้มีมติให้ขยายเวลายกเว้นอากรศุลกากรจนถึงเดือนมีนาคม 2565 แต่การนำเข้าดังกล่าวยังคงต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต (VAT) ที่ 7% อยู่

ทั้งนี้ การนำเข้าชุดตรวจโควิดดังกล่าว จะต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ก่อน ไม่สามารถนำเข้ามาเองโดยไม่มีใบอนุญาตจาก อย.ได้ หากตรวจพบว่ามีการสั่งซื้อส่งทางไปรษณีย์จากต่างประเทศ หรือหิ้วเข้ามาโดยไม่มีใบอนุญาต จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง