คัดลอก URL แล้ว
กัมพูชาระดมฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19ในกรุงพนมเปญได้ร้อยละ 99 จากประชากร 2.12 ล้านคน

กัมพูชาระดมฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19ในกรุงพนมเปญได้ร้อยละ 99 จากประชากร 2.12 ล้านคน

ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ประกาศการเสร็จสิ้นแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระหว่างเดินทางเยือนจุดฉีดวัคซีนในเขตชรอยชางวาของพนมเปญ โดยระบุว่ามีประชาชนฉีดวัคซีนแล้วทั้งสิ้น 2,128,791 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 99.22 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในพนมเปญ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ และแสดงให้เห็นว่าประชาชนกระตือรือร้นในการรับวัคซีน

แวนดินกล่าวว่านอกจากพนมเปญแล้ว ยังมีการเดินหน้าแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในอีก 14 จังหวัด และจะมีการขยายแผนให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นของประเทศในเร็ววันนี้

เคือง สะเร็ง (Khuong Sreng) ผู้ว่าราชการกรุงพนมเปญ กล่าวว่าอัตราการติดเชื้อในพนมเปญกำลังลดลง หลังตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ราว 300 รายต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าระดับ 500 รายต่อวันที่ตรวจพบเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

“เราสามารถพูดได้ว่าเราประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในกรุงพนมเปญ เนื่องจากไม่มีผู้รับวัคซีนรายใดมีผลข้างเคียงร้ายแรง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่” สะเร็งกล่าวกับนักข่าว

ด้าน มีจ ชุมโน (Meach Chumno) แพทย์ดูแลจุดฉีดวัคซีนในเขตชะรอยชางวา กล่าวว่าวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของแผนฉีดวัคซีนในพนมเปญ หลังจากเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมาเกือบ 5 เดือน และเนื่องจากประชากรวัยผู้ใหญ่เกือบทั้งหมดในพนมเปญฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เขามั่นใจว่าอัตราการติดเชื้อในพนมเปญจะลดลงในไม่ช้า

เช กิมเหล็ง (Chhay Kimlang) พยาบาลคนหนึ่ง กล่าวขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงขอบคุณจีนที่บริจาคและจำหน่ายวัคซีนให้กับกัมพูชาอย่างทันท่วงที พร้อมระบุว่ากัมพูชาอาจไม่มีวัคซีนเพียงพอหากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากจีน

บรรดาผู้รับวัคซีนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 2 ของซิโนแวค (Sinovac) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ระบุว่าเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) กัมพูชารายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 954 คนทำให้ยอดผู้ป่วยรวมอยู่ที่ 58,057 คนและพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 27 คน ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 825 คน

กัมพูชาเริ่มแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ซึ่งมีจีนเป็นผู้จัดส่งวัคซีนรายหลักให้กับกัมพูชา โดยหากนับจนถึงวันที่ 7 ก.ค. กัมพูชาฉีดวัคซีนไปแล้ว 8.14 ล้านโดส และมีผู้ฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว 4.7 ล้านคน ขณะที่อีก 3.44 ล้านคนฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว

เมื่อสัปดาห์ก่อน สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวว่ากัมพูชาเดินหน้าแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างน้อย 10 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง