คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กตู่”นำถกครม.ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากบ้านพัก

“บิ๊กตู่”นำถกครม.ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากบ้านพัก

“บิ๊กตู่”นำถกครม.ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากบ้านพักครั้งแรก พร้อมแยกตัวออกจากครอบครัวใช้ห้องทำงานในบ้านกักตัวหลังใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด จับตาเห็นชอบเยียวยาร้านอาหาร -อนุมัติจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ผ่านระบบ Video Conference จากบ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 รอ. ) เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ที่ล่าสุดนายกรัฐมนตรี อยู่ในกลุ่มที่ต้องกักตัว เฝ้าดูอาการหลังพบว่า นายวีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ มาขอถ่ายภาพคู่กับนายกรัฐมนตรี ในงานเปิดโครงการภูเก็ตเซ็นบล็อกเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมาติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าผลตรวจเชื้อล่าสุดนายกรัฐมนตรีจะออกมาเป็นลบ แต่ก็ต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุข เพราะถือว่าสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงสูง ดังนั้นจึงถือเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีต้องวีดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก
ทั้งนี้มีรายงานว่า ที่บ้านนายกรัฐมนตรีทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโดยรอบ ขณะที่นายกรัฐมนตรีแยกตัวออกจากครอบครัว ใช้ห้องทำงานในบ้านพัก ส่วนคณะทำงานและชุดรักษาความปลอดภัยก็แยกตัว ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง ซึ่งจะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้งในวันศุกร์ ที่ 9 ก.ค.นี้
ขณะที่บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ยังคงมีรัฐมนตรีบางส่วนที่ประจำที่ทำเนียบรัฐบาลเข้ามาประชุม ครม. ประกอบด้วยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ( สมช.) ซึ่งวันเดียวกันนี้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า”พักก่อน” โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงนายกรัฐมนตรีหรือไม่พล.อ.ณัฐพล ได้แต่ยิ้มๆ แต่ไม่ได้กล่าวตอบว่าอะไร
ขณะเดียวกันมาตรการป้องกันโควิค 19 ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด ภายหลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 รายวานนี้(5 ก.ค.) เป็นแม่บ้านธนาคารกรุงไทยทำให้ธนาคารกรุงไทยปิดทำการชั่วคราวและกักตัวพนักงาน
สำหรับวาระการประชุม ครม. จะมีการติดตามสถานการณ์​เหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกในซอยกิ่งแก้ว แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถ​เข้าปิดวาล์วและคุมเพลิงได้แล้ว แต่คงต้องเฝ้าระวังใกล้สารเคมี​ถังใหญ่ รวมถึง​การดูแลประชาชนในการอพยพ​ออกจากพื้นที่เสี่ยง และการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบ​จากเหตุการณ์​ดังกล่าว
รวมถึงติดตามสถานการณ์ โควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะในวันนี้คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติจ่ายเงินเยียวยา” 6 จังหวัด พื้นที่สีแดง ให้ลูกจ้าง 2,000 บาท/คน นายจ้าง 3,000 บาทต่อลูกจ้าง 1 คนแต่ไม่เกิน 200 คน วงเงินในส่วนที่รัฐบาลอนุมัติเพิ่มเติมนอกเหนือจากงบของสำนักงานประสังคมอีก 5,000 ล้านบาท หลังจากสัปดาห์ที่แล้วได้เห็นชอบในหลักการไปหลังจากนี้จะเริ่มในมาตรการเยียวยาต่อไป
ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอ ครม.อนุมัติลงนามสัญญา ซื้อวัคซีนโควิด -19 ยี่ห้อไฟเซอร์ 20ล้านโดส เพื่อนำเข้าประเทศไทย ภายในไตรมาส 4 หรือภายในเดือน ตุลาคม 2564 ภายหลังอัยการสูงสุดตรวจสัญญาซื้อขายแล้ว
กระทรวงการต่างประเทศ ให้ครม.รับทราบรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนขอแต่งตั้งนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง