คัดลอก URL แล้ว
3 วิธีรักษาอาการอกหัก ช่วงเวลาที่ใจแตกสลาย  ตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่แพทย์แนะนำ

3 วิธีรักษาอาการอกหัก ช่วงเวลาที่ใจแตกสลาย ตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่แพทย์แนะนำ

อกหัก ช่วงเวลาที่ใจแตกสลาย ใครกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ความรักไม่สมหวัง ไม่ว่าคุณจะรักเขาข้างเดียว จะอกหัก หรือไปหักอกใครมา และต้องการผ่านพ้นช่วงเวลาเศร้า เหงา เจ็บ นี้ไป ขอแนะนำ 4 วิธีรักษาอาการอกหัก ช่วงเวลาที่ใจแตกสลาย ตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่แพทย์แนะนำ ได้ผลอย่างไร ต้องลองไปทำตามกันดู

1.ออกกำลังกาย – โปรตีน BDNF และเอ็นดอร์ฟิน

อกหักคือสิ่งที่คุณอาจจะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ แต่การออกกำลังกายขึ้นอยู่กับคุณเพียงคนเดียวเท่านั้น!

จากการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายทำให้สมองของเราหลั่งโปรตีน BDNF และเอ็นดอร์ฟินออกมาทำให้เรารู้สึกมีความสุขมากขึ้น และนอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า สมองที่ทำงานเมื่อมนุษย์ถูกปฏิเสธ มีความสัมพันธ์กับความเจ็บปวดทางร่างกาย กล่าวคือสมองเกิดปฏิกิริยาเมื่อเราถูกปฏิเสธ แบบเดียวกันกับที่เมื่อเราเจ็บปวดทางกาย

สารเคมีที่ร่างกายหลั่งออกมาเวลาที่ออกกำลังกายสามารถคลายความเครียดและความกังวลได้ และยังไปกระตุ้นการหลั่งโดปามีน (dopamine) และเซโรโทนิน (serotonin) จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ ที่สำคัญกว่าสิ่งใดดูแลตัวเองไปในตัว การออกกำลังกายเหมือนการได้บอกรักตัวเอง ทำสม่ำเสมอสุขภาพคุณจะแข็งแรงขึ้นแน่นอน

2.ฮอร์โมนแห่งการโอบกอด – ออกซิโทซิน (Oxytocin)

ไม่ต้องรีบหาแฟนใหม่เพื่อจะได้มีคนกอด แต่ลองหันไปกอดพ่อแม่พี่น้อง คนในครอบครัว หรือจะกอดเพื่อนก็ได้ เพื่อให้ออกซิโทซิน (Oxytocin) ฮอร์โมนแห่งการโอบกอด ฮอร์โมนแห่งความผูกพันได้หลั่ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย คลายความเครียดจากการสูญเสียที่เกิดขึ้น และยังช่วยให้รู้สึกสบายใจ ปลอดภัย คลายความกังวลอีกด้วย

3.ออกไปหาอะไรทำ – อะดรีนาลีน (adrenaline)

อย่ามัวนั่งเก็บตัวอยู่ในห้อง ลองออกไปหาอะไรทำ เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไปเที่ยวที่ที่ไม่เคยไป หาอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจทำ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งอะดรีนาลีน (adrenaline) จะได้รู้สึกตื่นเต้น และจะได้ลืมความเศร้านั้นไปได้

ที่มาจาก: mpora


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง