คัดลอก URL แล้ว
7 วิธีรับมือกับ คนที่ไม่ชอบหน้า รู้สึกไม่ถูกชะตาจะทำยังไงได้บ้าง?

7 วิธีรับมือกับ คนที่ไม่ชอบหน้า รู้สึกไม่ถูกชะตาจะทำยังไงได้บ้าง?

หากต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เลี่ยงไม่ได้ กับคนที่คุณเองรู้สึกไม่ชอบหน้าสักเท่าไร ไม่อยากจะใช้อากาศหายใจร่วมกัน! จะทำอย่างไรที่ให้ผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น ขอแนะนำ 7 วิธีรับมือกับคนที่คุณไม่ชอบขี้หน้า ลองไปปรับใช้กันได้

จัดการกับอารมณ์ของคุณเอง

เวลาต้องเจอกับคนที่เรารู้สึกไม่ชอบหน้า ถ้าไม่ได้รู็สึกอะไรมากนัก อาจจะแค่รู้สึกอึดอัดนิดหน่อย แต่ถ้าเป็นคนที่เกลียดขี้หน้าขั้นรุนแรง ไม่อยากจะใช้อากาศหายใจร่วมกัน ก็คงจะฉุดอารมณ์ไม่อยู่กันได้ ทั้งนี้ความรู้สึกเหล่านั้นมันเกิดขึ้นในใจเรา และเราเองที่เป็นทุกข์ เพราะฉะนั้นแนะนำให้คุณต้องจัดการกับอารมณ์ของตัวเองให้ได้ อาจจะใช้วิธีหายใจเข้าออกลึก ๆ ก็อาจจะช่วยได้นะ ลองทำดู

ปฏิบัติต่อเขาด้วยความสุภาพแม้ในใจจะอยากกรี๊ดใส่

คนฉลาดจะไม่ทำให้เขารู้ตัว เพราะถ้ายิ่งเราทำตัวแรงใส่อีกฝ่าย เขาก็อาจจะตอบโต้กลับมาในแบบเดียวกัน ทางที่ดีควรจะนิ่ง ๆ ปฏิบัติต่อเขาด้วยความสุภาพ ถึงแม้ในใจอยากจะกรี๊ดใส่หน้าก็ตาม

เปิดใจ ไม่อคติ

หลายคนที่พอไม่ชอบขี้หน้า หรือไม่ถูกชะตากับใครแล้ว ไม่ว่าเขาจะทำอะไรก็ขัดหูขัดตาเราไปหมด เอาอย่างนี้มั้ย.. ลองเปิดใจ ลองมองเขาใหม่ เปิดโอกาสให้เขาพูด ให้เขาได้อธิบาย เราอาจจะเห็นมุมดี ๆ ในตัวเขา

เคลียร์กันตรง ๆ ไปเลย

บางครั้งการบอกตรง ๆ อาจจะเป็นวิธี่ดีที่สุด อธิบายว่าอะไรที่เราไม่ชอบ พฤติกรรมอะไรที่เขาทำแล้วเราไม่โอเค แต่ทั้งนี้ควรใช้วิธีพูดที่จะเลี่ยงความขัดแย้ง เช่น พูดด้วยวิธีนุ่มนวลๆ ไม่ใช้คำพูดรุนแรง ในความเป็นจริงบางพฤติกรรมที่คุณเห็นแขาทำแล้วคุณไม่ชอบ เขาเองอาจทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจก็เป็นได้

เกลียดไม่เกลียดคุณกำหนดได้เอง

อย่าปล่อยให้คนที่เราไม่ชอบขี้หน้ามาบั่นทอนจิตใจของเรา ชีวิตของเรา เราเป็นคนกำหนดเอง จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข หรือจะจมอยู่กับความเกลียดชังคุณก็เป็นคนเลือกเองได้ อย่าลืมหันกลับมามองตัวเองด้วย เพราะบางทีเราเองอาจจะเป็นคนแบบที่เราไม่ชอบอยู่โดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้นะ

ทำใจยอมรับให้ได้

ความจริงก็คือ เราไม่สามารถจะชอบทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเราได้ และการที่เราไม่ชอบใครสักคนก็ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนไม่ดี และคนนั้นก็ไม่ได้เป็นคนไม่ดีเช่นกัน แต่เป็นเรื่องของความแตกต่างที่เราต้องยอมรับให้ได้ ถ้าเรายอมรับได้แล้ว ความรู้สึกไม่ชอบนั้นอาจจะเบาลงก็ได้นะ

ต่างคนต่างอยู่

ถ้าลองทำทุกวิธีแล้วคุณยังไม่โอเค ลองทำวิธีสุดท้ายคือ ต่างคนต่างอยู่ เว้นระยะห่างกันไว้ ถ้าเรื่องไหนเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องควบคุมอารมณ์ของตัวคุณเองให้ดี ที่สำคัญควรแยกแยะระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานออกจากกันนะ

ที่มา : entrepreneur


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง