คัดลอก URL แล้ว
Josephine Santiago-Bond จากเกลียดเลขเข้าเส้น สู่วิศวกร NASA เธอทำได้ไง?

Josephine Santiago-Bond จากเกลียดเลขเข้าเส้น สู่วิศวกร NASA เธอทำได้ไง?

เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่า “หนทางหมื่นลี้ เริ่มต้นในหนึ่งก้าว” และเรื่องราวของหญิงสาวคนนี้ จะพิสูจน์ให้เห็นว่าวลีที่เราได้กล่าวไปข้างต้นคือเรื่องจริง

Josephine Santiago-Bond หญิงสาวสัญชาติฟิลิปปินส์ คือหนึ่งคนที่เคยเกลียดวิชาคณิตศาสตร์แบบเข้าเส้น และไฟท์หนักมากเพื่อเอาชนะความเกลียดนั้น และวันนี้เธอทำมันสำเร็จแล้ว แถมยังได้เป็นถึงหัวหน้าแผนกพัฒนาวิศวกรรมขั้นสูง ที่ Kennedy Space Center ของ NASA อีกด้วย

แล้วเธอทำมันได้อย่างไรล่ะ?

หลายคนอาจไม่เชื่อว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นได้ ใครจะทำในสิ่งที่ตัวเองเกลียดให้กลายเป็นรักได้! แต่สาวฟิลิปปินส์คนนี้สามารถทำได้จริงๆ โดย Josephine เล่าว่า

“ฉันต้องต่อสู้กับวิชาคณิตศาสตร์มาครึ่งค่อนชีวิต ทั้งในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ซึ่ง Key success คือ ฉันชอบการลงมือทำมากกว่าการมีความฝันให้ก้าวตาม”

“ตอนยังเล็ก ฉันรู้ตัวอยู่เสมอว่าต้องไปเรียนในวิทยาลัย หางาน พยายามหารายได้ให้เพียงพอที่จะซื้อในสิ่งที่จำเป็นและสิ่งที่ฉันต้องการ แต่ฉันไม่ได้มองเห็นเส้นทางของอาชีพใดเด่นชัดขึ้นมาแม้แต่อาชีพเดียว ซึ่งนั่นต่างจากเด็กคนอื่นๆ”

ครอบครัวของ Josephine Santiago-Bond

“พ่อแม่และพี่สาวทั้งสองของฉันเป็นหมอ การเติบโตมาในครอบครัวแพทย์ ทำให้เกิดแรงกดดันว่า ฉันจะต้องเป็นหมอตามรอยพ่อและพี่สาวด้วย แต่ฉันขอเลือกทำตามสิ่งที่ต้องการดีกว่า ซึ่งฉันก็ภูมิใจและเคารพในอาชีพของทุกคนในครอบครัวนะ แค่ฉันไม่อยากร่วมเดินตามเท่านั้นเอง”

โดยเส้นทางสู่ความสำเร็จของเธอ เริ่มต้นตั้งแต่ การเข้าเรียนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ และได้ลงเรียนหลักสูตรวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสาร แน่นอนว่ามันเป็นช่วงพีคที่เธอต้องต่อสู่กับคณิตศาสตร์อย่างจริงจัง และต้องพยายามกับมันมากที่สุด

หลังจากจบการศึกษาจาก University of the Philippines เธอก็กลับไปที่สหรัฐอเมริกาเพื่อทำงานในระดับปริญญาโทสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าที่ South Dakota State University และในศูนย์อวกาศ John F. Kennedy ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าแผนกพัฒนาวิศวกรรมขั้นสูง ในปี 2560 โดยเธอมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลและแก้ปัญหาทางเทคนิคของภารกิจอวกาศและภารกิจทางจันทรคติ

ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำงานในแต่ละวัน แต่ด้วยความมุ่งมั่นและความมั่นใจทำให้เธอสามารถก้าวไปสู่จุดที่มุ่งหวังได้สำเร็จ

“นาซ่าให้โอกาสฉันมากมายในการเติบโตในฐานะวิศวกรและในฐานะผู้นำ ฉันรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ทำงานที่นี่”


เรื่องราวของ Josephine ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้หญิงทั่วโลก รวมถึงเด็กๆ ที่มีข้อจำกัดและความไม่ถนัด เธอสอนให้เรารู้ว่า ในทุกความยาก หากเราให้เวลาเรียนรู้และฝึกกับมันด้วยความมุ่งมั่น ย่อมมีความสำเร็จเป็นรางวัลรออยู่ข้างหน้าแน่นอน ที่สำคัญเราต้องเชื่อมันในความสามารถและศักยภาพของตนเองด้วย

ที่มาและภาพประกอบ www.goodnewspilipinas.com และ noonecares.me


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง