คัดลอก URL แล้ว
เช็คอาการ มะเร็งในต่อมน้ำเหลือง สาเหตุ วิธีป้องกัน คลำเจอก้อนแล้วเจ็บ ต้องระวัง!

เช็คอาการ มะเร็งในต่อมน้ำเหลือง สาเหตุ วิธีป้องกัน คลำเจอก้อนแล้วเจ็บ ต้องระวัง!

จากประเด็นข่าวสาวเพชรบุรีถอนฟัน 2 ซี่ แล้วเสียชีวิต ล่าสุด! นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เผยผลตรวจแล้วว่า สาเหตุเกิดจาก มะเร็งในต่อมน้ำเหลือง กดทับทางเดินหายใจและโรคประจำตัว อย่างไรก็ตามทางครอบครัวได้เข้ายื่นเรื่องให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบ หากพบเป็นความบกพร่องของการรักษา ครอบครัวมีสิทธิรับค่าเยียวยา ไปทำความรู้จักโรคนี้กันว่า จะมีวิธีสังเกตหรือป้องกันอย่างไรได้บ้าง

มะเร็งในต่อมน้ำเหลือง คืออะไร?

เนื้องอกของระบบน้ำเหลือง (Lymphatic System) เกิดจากการเจริญเติบโตผิดปกติของระบบน้ำเหลือง และความผิดปกติของเม็ดเลือดขาว โดยถือเป็นระบบหนึ่งของภูมิคุ้มกัน ที่ประกอบไปด้วย อวัยวะน้ำเหลือง ได้แก่ ม้าม และไขกระดูก โดยอวัยวะเหล่านี้เต็มไปด้วยน้ำเหลือง มีหน้าที่นำสารอาหารและเซลล์เม็ดเลือดขาวไปทั่วร่างกาย เมื่อเซลล์เม็ดเลือดขาวเหล่านี้เกิดความผิดปกติ จึงทำให้เกิดเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองขึ้นมา

สาเหตุมะเร็งในต่อมน้ำเหลือง

สาเหตุ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัด โดยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะสามารถเกิดขึ้นกับอวัยวะต่างๆ ของระบบที่มีต่อมน้ำเหลือง ได้แก่ ม้าม ไขกระดูก ต่อมทอนซิล และต่อมไทมัส ส่วนอื่นๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้เพราะต่อมน้ำเหลืองมีอยู่ทั่วร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น คอ รักแร้ ข้อพับแขน ข้อพับขา ช่องอกหรือช่องท้อง

อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์เบื้องต้น ว่ามีปัจจัยเสี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ได้แก่

อาการของมะเร็งในต่อมน้ำเหลือง

รักษาให้หายได้มั้ย?

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง สามารถรักษาให้หายขาดได้ ถ้าไม่ได้อยู่ในระยะแพร่กระจาย ดังนั้นทุกคนควรสังเกตสุขภาพตัวเองอยู่เสมอ หากคลำเจอก้อนเวลาอาบน้ำ ควรรีบไปพบแพทย์ จะได้ทำการรักษาได้ทัน

วิธีดูแลสุขภาพ

ขอบคุณข้อมูลจาก : รพ. พญาไท, คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง