คัดลอก URL แล้ว
สาเหตุ โรคปอดฝุ่นหิน หลอดลมดำ อาชีพไหนเสี่ยง มีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง?

สาเหตุ โรคปอดฝุ่นหิน หลอดลมดำ อาชีพไหนเสี่ยง มีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง?

จากเคสผู้ป่วยชาย อายุ 70 ปี ที่หมอตรวจพบหลอดลมเป็นสีดำทั่วๆ กระจายเป็นหย่อม โดยที่ผู้ป่วยรายนี้หยุดสูบบุหรี่ไปกว่า 20 ปี แต่มีอาชีพทำไร่ทำสวนสัมผัสฝุ่นควันและมลภาวะเป็นเวลายาวนาน ฝุ่นถ่านดำที่เข้ามาในหลอดลมเลยทำให้เกิดพังผืดมากและเกิดการตีบ ผู้ป่วยจึงมีอาการไอเรื้อรัง หอบเหนื่อยเพราะหลอดลมและเนื้อปอดผิดปกติ โดยเคสนี้คุณหมอได้เตือนทุกคนว่า รักษาปอดกันไว้ให้ดี การที่สัมผัสมลพิษ ฝุ่นควันดำมากๆ จะทำให้ปอดอันตรายได้ ไปอ่านคำแนะนำกัน

สาเหตุ โรคปอดฝุ่นหิน

โรคปอดฝุ่นหิน เป็นโรคปอดอักเสบที่เกิดขึ้นจากการสูดละออง Silica เข้าไปในปอดติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ปอดอักเสบและมีพังผืดเกิดขึ้น ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการเหนื่อยง่ายเวลาออกแรง อาการไอแห้ง ๆ และบางครั้งอาจมีอาการไอเป็นเลือก บางรายจะมีวัณโรคปอดแทรกซ้อนด้วยและบางรายจะพัฒนากลายเป็นโรคมะเร็งปอด อาการเฉียบพลัน ได้แก่ หอบเหนื่อย อาการเขียวคล้ำ ไอ ไข้อ่อนเพลีย หนักลดและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

วิธีสังเกตอาการเตือนเบื้องต้น

ในระยะแรกเลยผู้ป่วย จะไม่มีอาการใดๆ แต่เมื่อเป็นมากขึ้น (ซึ่งระยะเวลาตั้งแต่ 5 – 15 ปี) จากนั้นจะเริ่มมีอาการไอเรื้อรัง มีเสมหะมาก หอบเหนื่อยง่ายเมื่อออกแรง เมื่อออกแรง มีอาการหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้ในที่สุด

อาชีพเสี่ยง โรคปอดฝุ่นหิน

วิธีป้องกัน

หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ แนะนำทำได้ดังนี้

ขอบคุณที่มา : ddc.moph, Nuttagarn Chuenchom, กรมควบคุมโรค สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง