คัดลอก URL แล้ว
โรคกลัวการตกหลุมรัก Philophobia เช็ค 4 อาการ คุณเป็นหรือเปล่า?

โรคกลัวการตกหลุมรัก Philophobia เช็ค 4 อาการ คุณเป็นหรือเปล่า?

โรคกลัวการตกหลุมรัก (Philophobia) น่ากลัวกว่าที่คิด คนที่เป็นโรคนี้ จะไม่สามารถเริ่มต้นใหม่กับใครได้เลยตลอดชีวิต ภายนอกดูเป็นคนปกติ แต่ทุกครั้งที่จะมีความรักครั้งใหม่ ก็มักจะถอยออกมา ไม่อยากเสียใจ ไม่อยากผิดหวัง วนลูปอยู่อย่างนี้ และในบางครั้งคุณอาจจะเสียคนดีๆ ไป

สาเหตุ โรคกลัวการตกหลุมรัก (Philophobia)

เกิดจากหลายปัจจัย หลักๆ อาจจะเกิดจากประสบการณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการอกหักเสียใจหลายครั้ง ชีวิตในวัยเด็กเจอแต่คนที่ล้มเหลวในชีวิตคู่ หรือแม้แต่เรื่องของประเพณีและกฏระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวด ล้วนแล้วแต่ทำให้เป็นต้นเหตุได้ทั้งนั้น ลองมาสังเกตตัวเองหรือคนรอบข้างดูว่ามีใครที่เข้าข่ายอาการบ้างมั้ย ?

1.กลัวการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่

ทุกครั้งที่พบเจอกับคนที่ถูกใจ และรู้สึกว่าความสัมพันธ์กำลังไปได้สวย จะมีความรู้สึกวิตกกังวล และพยายามจบความสัมพันธ์นั้นให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้ตัวเองต้องเจอกับภาวะเสียใจ

2.ปิดโอกาส ไม่ให้ใครเข้ามาสานสัมพันธ์

ไม่ว่าจะมีคนมาชอบ เดินหน้าจีบมากแค่ไหน แต่ก็จะต้องเจอกับกำแพงด่านใหญ่ที่ถูกตั้งขึ้นมา เพื่อปิดกั้นไม่ให้คนอื่นเข้ามาทำความรู้จักกับคุณได้

3.ชอบอยู่คนเดียว ทำอะไรตัวคนเดียว

หงุดหงิดกับการต้องร่วมกิจกรรมกับคนอื่น เบื่อหน่ายที่จะต้องรอคอยใครสักคน เสพติดการอยู่คนเดียว และไม่ต้องการใช้ชีวิตร่วมกับใคร

4.มือชา เท้าชา หน้าชา หายใจเร็วและแรง เมื่อมีคนเข้ามาจีบ

บางสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ คุณอาจไปเจอกับคนที่ชอบรุก เดินหน้าจีบแบบตรงไปตรงมา ทำให้คุณเกิดภาวะกดดัน ทำตัวไม่ถูก และมีอาการแทรกซ้อนต่างๆ เหมือนคนตื่นเต้น เช่น เหงื่อออกมือ ใจเต้นเร็ว เป็นต้น

หากพบว่าตัวเองหรือคนข้างรอบที่รู้จักมีอาการแบบนี้ ควรพูดคุยเพื่อหาทางไปพบแพทย์ เพื่อพูดคุยถึงปัญหา และหาทางออกร่วมกัน การรักษาจะมีตั้งแต่การเผชิญหน้าเปิดใจเรื่องความรัก ไปจนถึงการกินยา เป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดแล้ว


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง