คัดลอก URL แล้ว
5 โรคร้าย จากการนอนมากเกินไป นอนดึกตื่นสายระวังให้ดี!

5 โรคร้าย จากการนอนมากเกินไป นอนดึกตื่นสายระวังให้ดี!

นอนมากเกินไป หรือนอนน้อยเกินไป เป็นการทำลายสุขภาพแบบไม่รู้ตัว ซึ่งการนอนดึกตื่นสายหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นการพักผ่อนที่เพียงพอ ซึ่งความจริงแล้วกลับทำให้คุณรู้สึกเฉื่อยชา ไม่สดชื่นหลังตื่นนอน และนี่คือ 5 โรคร้าย จากการนอนมากเกินไป คนชอบนอนดึกตื่นสาย ฟังทางนี้!!

1.สมาธิสั้น

การนอนดึกตื่นสาย นอนมากเกินไป เมื่อตื่นขึ้นมามักจะรู้สึกปวดหัว งัวเงีย ไม่สดชื่น ทำให้รู้สึกขี้เกียจมากขึ้น จึงรู้สึกไม่กระฉับกระเฉงในการทำงาน สมองเฉื่อยชา ส่งผลให้สมาธิสั้นและยังทำให้ความสามารถในการเรียนรู้น้อยลงอีกด้วย

2.โรคอ้วนลงพุง

การนอนดึกจึงทำให้คุณมักรับประทานอาหารมื้อกลางวันและมื้อเย็นมากขึ้นซึ่งอาจจะมากเกินความจำเป็นต่อร่างกายจึงส่งผลให้เกิดโรคอ้วนลงพุง เพราะระบบย่อยอาหารผิดปกติ ขาดการออกกำลังกายและการกินอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป ซึ่งทั้งหมดเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตจนทำให้หลายคนเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด

3.โรคซึมเศร้า

โกรทฮอร์โมนเป็นฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต โดยจะหลั่งออกมาช่วงเวลาตั้งแต่ 4 ทุ่มจนถึงตี 2 ซึ่งจะผลิตในช่วงเวลากลางคืนเมื่อเรานอนหลับพักผ่อนสนิทเท่านั้น อีกทั้งการนอนดึกยังทำให้เอ็นดอร์ฟิน (Endophins) หรือสารแห่งความสุขน้อยลง จึงส่งผลให้ร่างกายไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่า ไม่รู้สึกแจ่มใสร่าเริง เศร้า มีความสุขลดลง

4.เสียชีวิตก่อนวัยอันควร

ได้มีการวิจัยพบว่าคนที่ชอบนอนดึก มักมีปัญหาไม่ยอมลุกจากเตียงในตอนเช้ามีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่เข้านอนเร็วและตื่นนอนในตอนเช้า การนอนตื่นสายส่งผลกระทบต่อร่างกายทำให้นาฬิกาชีวิตหรือนาฬิกาชีวภาพผิดเพี้ยนไป อีกทั้งยังทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานผิดปกติ

5.โรคเบาหวาน

คนที่ชอบนอนดึกมีอัตราเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเบาหวาน เพราะมีระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่าคนที่เข้านอนเร็วจึงส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น อีกทั้งยังส่งผลต่อการทำงานของตับอ่อนแย่ลงจึงเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานนั่นเอง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง