คัดลอก URL แล้ว
ดีต้องบอกต่อ! ฝรั่งสีชมพู หรือ ฝรั่งขี้นก กับ 8 ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ

ดีต้องบอกต่อ! ฝรั่งสีชมพู หรือ ฝรั่งขี้นก กับ 8 ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ

นอกจากสีเนื้อชมพูจะน่ารักแล้ว ฝรั่งสีชมพู หรือ ฝรั่งขี้นก (Pink Guava) ยังมีรสชาติ หวานกรอบ มีกลิ่นหอม และที่สำคัญมีประโยชน์ดีๆ ที่น่าสนใจอีกเยอะเลย จะมีอะไรกันบ้าง สรุปมาทั้งหมด 8 ข้อให้ได้อ่านกัน

1.มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ฝรั่งสีชมพูปริมาณ 100 กรัม มีไลโคปีนเป็นจำนวนถึง 5,204 ไมโครกรัม ซึ่งมากกว่ามะเขือเทศถึง 2 เท่า สารไลโคปีนจะช่วยต้านอนุมูลอิสระจึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด

2.ป้องกันหวัด

ปริมาณฝรั่งสีชมพู 100 กรัม มีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 3 เท่า จึงช่วยป้องกันหวัด เสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

3.แก้อาการท้องผูก

ฝรั่งสีชมพูเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักเพราะมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยทำให้อิ่มท้องนานแล้วยังช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้อุจจาระนิ่ม ป้องกันอาการท้องผูก ป้องกันโรคริดสีดวงทวารและมะเร็งลำไส้ใหญ่

4.ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

ไฟเบอร์ในฝรั่งสีชมพูมีสรรพคุณช่วยลดปริมาณไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) จึงช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

5.ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ฝรั่งสีชมพูป็นผลไม้ที่ปริมาณน้ำตาลต่ำและใยอาหารสูง จึงช่วยชะลอการดูดซึมของน้ำตาลในเลือด จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

6.ช่วยลดความดันโลหิตสูง

โพแทสเซียมในฝรั่งสีชมพูสามารถลดระดับความดันโลหิตได้ ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิต โรคหัวใจและโรคหลอดเลือด

7.บำรุงดวงตา

ฝรั่งสีชมพูนั้นอุดมไปด้วยวิตามินเอและเบต้าแคโรทีน ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก และป้องกันโรคตาบอดกลางคืน

8.ปกป้องผิวหมองคล้ำจากแสงแดด

ฝรั่งสีชมพูมีปริมาณไลโคปีนสูงมาก ซึ่งไลโคปีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวจากการถูกทำลายจากรังสี UVA และ UVB ในแสงแดด จึงช่วยให้ผิวไม่คล้ำเสียง่าย

คุณค่าทางโภชนาการของฝรั่งสีชมพู 100 กรัม


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง