คัดลอก URL แล้ว
ผักกูด กู๊ดมาก สุดยอดผักพื้นบ้าน ประโยชน์เยอะ ธาตุเหล็กสูง บำรุงเลือด บำรุงสายตา

ผักกูด กู๊ดมาก สุดยอดผักพื้นบ้าน ประโยชน์เยอะ ธาตุเหล็กสูง บำรุงเลือด บำรุงสายตา

ผักกูด ผักพื้นบ้านนานาประโยชน์ ที่สายสุขภาพไม่ควรพลาดบอกเลย! เป็นพืชในตระกูลเฟิร์น มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Diplazium esculentum นำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู อาทิ ยำผักกูด แกงกะทิ และต้มราดน้ำกะทิกินคู่กับน้ำพริกก็แซ่บ!!

ยำผักกูด

แต่ผักกูดไม่ควรรับประทานแบบสดๆ เพราะมีสารออกซาเลตสูง หากรับประทานมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดนิ่วในไตได้ ผักกูด เป็นผักที่มีธาตุเหล็กสูงมากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ใบแมงลัก ผิวมะกรูด ใบกะเพราแดง ไปดูประโยชน์ของผักกูดกัน บอกเลยว่าเวรี่กู๊ดสุดๆ

1.ช่วยบํารุงเลือด

ผักกูด 100 กรัม มีปริมาณธาตุเหล็กถึง 36.3 กรัม ช่วยในการบำรุงเลือด ป้องกันภาวะโลหิตจาง จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และผู้ที่บริจาคเลือดเป็นประจำ

2.ลดคอเลสเตอรอล

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดจึงทำให้ลดภาวะไขมันในเลือดสูง ลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

3.บํารุงสายตา

ผักกูดอุดมไปด้วยแคโรทีน จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง เบต้าแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก

แกงกะทิผักกูด

4.แก้ไข้ตัวร้อน

ช่วยลดไข้ แก้อาการตัวร้อนเป็นไข้ แก้ร้อนใน และดับพิษร้อนในร่างกาย นำใบของผักกูดมาต้มกับน้ำแล้วดื่มบ่อยๆ จะช่วยแก้ไข้ตัวร้อนและบรรเทาอาการร้อนในได้

5.แก้ท้องผูก

ผักกูดมีกากใยอาหารสูง ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ได้ช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้

6.ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน

ผักกูดมีฟอสฟอรัสซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการเหงือกอักเสบ ข้ออักเสบ ที่สำคัญยังมีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะได้ดีมาก

คุณค่าทางอาหารของผักกูด 100 กรัม

ให้พลังงาน 25 กิโลแคลอรี่
แคลเซียม 5 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 35 มิลลิกรัม
วิตามินเอ 113 ไมโครกรัม
วิตามินบี 1 0.34 มิลลิกรัม
วิตามินบี 2 0.08 มิลลิกรัม
วิตามินซี 15 มิลลิกรัม
วิตามินอี 2.05 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 36 มิลลิกรัม
เบต้าแคโรทีน 681 ไมโครกรัม
ไนอะซิน 0.5 มิลลิกรัม

ประโยชน์ ผักกูด มากมายขนาดนี้ มื้อต่อไปใครคิดไม่ออกจะทำเมนูอะไร ลองนำผักกูดไปเป็นวัตถุดิบกัน ได้ประโยชน์ดีๆ ต่อสุขภาพแน่นอน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง