คัดลอก URL แล้ว
8 ประโยชน์ น้ำมะพร้าว ดื่มเป็นประจำจะเห็นถึงผลลัพธ์ที่ดีต่อสุขภาพ

8 ประโยชน์ น้ำมะพร้าว ดื่มเป็นประจำจะเห็นถึงผลลัพธ์ที่ดีต่อสุขภาพ

น้ำมะพร้าวอ่อน ได้ชื่อว่า น้ำเกลือแร่จากธรรมชาติ (Mineral water) เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินต่างๆ มากมาย เช่น วิตามิน บี3 ,วิตามิน บี7 ,วิตามิน บี2, วิตามิน บี1, วิตามินบี6 และยังมีเกลือแร่ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส อีกทั้งร่างกายยังสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ภายใน 5 นาที จึงทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาทันที มาดูประโยชน์และสรรพคุณของ น้ำมะพร้าว ที่จะทำให้คุณต้องทึ่ง

ชะลอโรคอัลไซเมอร์

การดื่มน้ำมะพร้าวทุกวันจะช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ เพราะในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจน มะพร้าว หรือคนไทยเรียกกันว่า ฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งมีผลช่วยชะลอการเกิดโรคความจำเสื่อมในสตรีวัยทอง

ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดีจึงทำให้ดีต่อหัวใจและหลอดเลือดอีกทั้งยังช่วยป้องกันการก่อตัวของลิ่มเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้

แก้อาการเมาค้าง

น้ำมะพร้าว อุดมไปด้วยสารอีเล็กทรอไลท์ (Electrolytes) ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในเครื่องดื่มเกลือแร่แต่น้ำมะพร้าวกลับมีสารนี้มากกว่า จึงช่วยทำให้ทดแทนการสูญเสียน้ำภายในร่างกายได้ดีกว่า และยังเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำและเกลือแร่ในร่างกายหลังจากการดื่มหนักอีกด้วย

ลดความดันโลหิต

น้ำมะพร้าวมีวิตามินซี แมกนีเซียมสูงรวมถึงโพแทสเซียม ที่จะช่วยลดระดับความดันในร่างกายได้อีกด้วย มีผลการศึกษาว่าน้ำมะพร้าวช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ถึง 71%

ช่วยสมานแผล

น้ำมะพร้าวยังช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้นจึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่มีการสมานแผลช้ากว่าปกติ เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ป่วยที่ต้องทำผ่าตัดเพื่อความงามของใบหน้าก็สามารถดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อป้องกันการเกิดรอยแผลเป็นได้

บำรุงผิวพรรณ

หากดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นประจำจะทำให้ผิวขาวใส เปล่งปลั่ง เพราะในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจนซึ่งมีส่วนสำคัญต่อคอลลาเจนและอีลาสตินที่จะช่วยทำให้ผิวเกิดความยืดหยุ่น กระชับ อีกทั้งยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

ป้องกันโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ

น้ำมะพร้าวมีคุณสมบัติเป็นธาตุเย็น จึงช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกาย ขับสารพิษ ชำระล้างร่างกาย และยังมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะและสารพิษออกจากร่างกาย จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบได้อีกด้วย

ช่วยบำรุงกระดูก

น้ำมะพร้าวมีไขมันอิ่มตัวที่มีคุณสมบัติละลายน้ำจึงช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมของเซลล์ในระบบทางเดินอาหารได้ดีขึ้นทำให้บำรุงกระดูกได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งหากดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นประจำยังช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุนได้อีกด้วย


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง