คัดลอก URL แล้ว
กะหล่ำดาว ผักจิ๋วประโยชน์แจ๋ว สรรพคุณดีเยี่ยม

กะหล่ำดาว ผักจิ๋วประโยชน์แจ๋ว สรรพคุณดีเยี่ยม

กะหล่ำดาว มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Brussels Sprouts เป็นผักเมืองหนาวมีถิ่นกำเนิดแถบเมดิเตอร์เรเนียนและทางตะวันตกเฉียงใต้และภาคเหนือของทวีปยุโรป เป็นผักที่อยู่ในตระกูลกะหล่ำ มีลักษณะคล้ายกะหล่ำปลีแต่มีขนาดจิ๋ว และนี่คือประโยชน์ของกะหล่ำดาวทั้ง 9 ประการ และคุณค่าทางโภชนาการ

1.มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็ง สารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น ไทโอไซยาเนต, อินโดล, ลูทีน, ซีแซนทีน, ซัลโฟราเฟน, และไอโซไธโอไซยาเนตส์ เมื่อรวมกันสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งของกระเพาะอาหาร
2.มีวิตามินซีสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันไข้หวัด และช่วยบำรุงผิวพรรณ

3.บำรุงสายตา อุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีนซึ่งมีประโยชน์ต่อดวงตา ช่วยป้องกันความเสียหายของจอประสาทตา จึงช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ

4.ช่วยทำให้ขับถ่ายได้ดี กะหล่ำดาวมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง ระบบขับถ่ายดีขึ้น แก้อาการท้องผูกได้ดี

5.บำรุงครรภ์ กะหล่ำดาวอุดมไปด้วยโฟเลตซึ่งจะช่วยบำรุงครรภ์ ลดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด อีกทั้งยังช่วยให้มีลูกง่ายขึ้น

6.ปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย กะหล่ำดาวยังอุดมไปด้วยสารไฟโตนิวเทรียนที่ชื่อได-อินโดลิลมีเธน (Diindolylmethane) ช่วยรักษาสมดุลของเอสโตรเจนในผู้หญิงให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

7.ช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร กะหล่ำดาวมีสารที่ชื่อว่า เอส มีไทล์เมทิโอนีน (s-methylmethionine) ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากแผลในกระเพาะอาหาร

8.เป็นแหล่งวิตามินเอ ในกะหล่ำดาว 100 กรัม ให้ให้วิตามินเอถึง 754 IU ช่วยในการมองเห็นและบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี อีกทั้งลดอาการปวดล้าดวงตาจากการใช้คอมพิวเตอร์และมือถือเป็นเวลานานๆ

9.วิตามินเคสูง กะหล่ำดาวเป็นหนึ่งในผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเค ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ไม่เปาะและหักง่าย อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะเลือดไหลไม่หยุดอีกด้วย

คุณค่าทางโภชนาการของ กะหล่ำดาว 100 กรัม

อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง