คัดลอก URL แล้ว
โรคฉี่หนู ในหน้าฝน หากอาการรุนแรง เสี่ยงเสียชีวิต

โรคฉี่หนู ในหน้าฝน หากอาการรุนแรง เสี่ยงเสียชีวิต

ในหน้าฝนที่มีโอกาสน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ นอกจากจะมีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกและโรคผิวหนังแล้ว ยังมีอีกโรคหนึ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ โรคฉี่หนู (Leptospirosis)

รู้จัก โรคฉี่หนู

โรคฉี่หนู (Leptospirosis) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียฉี่หนู ซึมเข้าไปในผิวหนัง เมื่อเราต้องแช่น้ำเป็นเวลานาน หากอาการรุนแรง เราก็อาจมีโอกาสที่จะเสียชีวิตได้เลย เพราะฉะนั้น เรามาทำความรู้จัก รวมถึงวิธีป้องกันไว้ก่อนดีกว่า

รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

โรคฉี่หนูเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นเชื้อที่ชอนไชไปตามผิวหนังตามเยื่อบุผิวต่างๆ เช่น ปาก จมูก หรือตา โดยเฉพาะผิวหนังที่เป็นแผล เป็นโรคที่มีความรุนแรงถึงขั้นอาจเสียชีวิตได้ อาการของรายที่รุนแรงจะมีอาการตับวาย ไตวาย กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ปอดอักเสบ ถึงแม้จะฆ่าเชื้อได้ แต่อวัยวะจะไม่กลับมาทำหน้าที่ได้ตามปกติ

นายแพทย์ พิทยา ไพบูลย์ศิริ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้อธิบายว่า ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุของโรคนี้จะมาจากน้ำที่มีเชื้อปนเปื้อน ซึ่งตัวเชื้อนี้มาจาก ปัสสาวะของหนู ข้อควรระวังมีดังต่อไปนี้

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการดูแลสุขภาพและความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ จำคีย์เวิร์ด “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” นี้เอาไว้ รับรองปลอดภัยแบบไร้กังวล เพราะเชื้อนี้จะตายหากอยู่ในอุณหภูมิสูง

ประชาชนที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มโรคติดต่อระหว่าง สัตว์และคน สำนักโรคติดต่อทั่วไป 0 2590 3177 – 8 และ 02-590-3183 หรือ สายด่วน กรมควบคุมโรค หมายเลข 1422


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง