คัดลอก URL แล้ว
ทำไมชอบ กัดเล็บ ผลงานวิจัย 4 เหตุผลที่จะทำให้เข้าใจพฤติกรรม

ทำไมชอบ กัดเล็บ ผลงานวิจัย 4 เหตุผลที่จะทำให้เข้าใจพฤติกรรม

เคยสังเกตมั้ยว่าทำไมบางคนมีพฤติกรรมชอบ กัดเล็บ หรือตัวคุณเองก็เป็นหนึ่งในคนที่มีพฤติกรรมนี้อยู่ สาเหตุที่มาที่ไปของพฤติกรรมดังกล่าว ได้มีผลงานวิจัยที่ทำการทดลองศึกษาเรื่องนี้ออกมา ในที่นี่ขอหยิบยกมาทั้งหมด 4 ข้อด้วยกัน

1.โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือ OCD

การกัดเล็บที่มากเกินไปจนผิดปกติ มีแนวโน้มว่าเป็นหนึ่งในอาการของ โรคทางจิต นั่นก็คือ โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือ OCD ซึ่งจะมีพฤติกรรม อย่างเช่น การดึงหนังตัวเอง ดึงเส้นผม ขนตามตัว และขนตา รวมไปถึงการกัดเล็บ และโรคขาดความยับยั้งชั่งใจ (impulse control disorders) ผู้ป่วยจะมีอาการกัดและกินผิวหนังของตัวเอง โดนเฉพาะบริเวณรอบ ๆ เล็บจนเป็นแผล นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่า เกือบ 80% ของเด็กที่มีโรคทางจิต เป็นเด็กที่ชอบกัดเล็บทั้งสิ้น

2.ทำไปเพราะเบื่อ หรืออาจจะหงุดหงิด สิ้นหวัง

นักวิจัยได้ทำการทดลอง โดยใช้ผู้เข้าร่วมทดลองอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ดังต่อไปนี้

กลุ่มแรกถูกปล่อยให้อยู่คนเดียวในห้องที่ไม่มีกิจกรรมใด ๆ ให้ทำ
กลุ่มที่สองให้แก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน
กลุ่มที่สามอยู่ในสถานการณ์ปกติ

โดยให้ผู้เข้าร่วมทดลองในกลุ่มสามารถคุยกันได้ตามปกติ และคนสุดท้ายถูกตำหนิเรื่องการกัดเล็บ

นักวิจัยพบว่า กลุ่มแรกที่ถูกกระตุ้นให้เกิดความเบื่อ และกลุ่มที่สองที่ถูกกระตุ้นให้เกิดความหงุดหงิด สิ้นหวัง แสดงพฤติกรรมการกัดเล็บมากกว่ากลุ่มที่สาม

3.นิยมความสมบูรณ์แบบ (Perfectionist)

คนกัดเล็บ อาจจะเป็นพวกนิยมความสมบูรณ์แบบ (Perfectionist) จากการทดลองกับผู้เข้าร่วมทดลองทั้งหมด 48 คน โดยครึ่งหนึ่งเป็นคนที่ชอบกัดเล็บ และอีกครึ่งหนึ่งเป็นคนที่ไม่กัดเล็บ

การทดลองได้ให้ผู้เข้าร่วมทดลองได้รับสิ่งกระตุ้นอารมณ์ต่าง ๆ เช่น วีดิโอเครื่องบินตก เพื่อให้เกิดความเครียด ให้ทำแบบทดสอบที่ซับซ้อน โดยหลอกว่าเป็นแบบทดสอบง่าย ๆ เพื่อกระตุ้นความหงุดหงิด วีดิโอคลื่นทะเล เพื่อให้เกิดอารมณ์ผ่อนคลาย และปล่อยผู้เข้าร่วมทดลองอยู่เฉย ๆ ในห้องที่ไม่มีอะไรให้ทำ 6 นาที เพื่อกระตุ้นความเบื่อ

ผลปรากฎว่า เมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ตึงเครียด คนที่ชอบกัดเล็บ จะกัดและขบเล็บมากกว่าคนอื่น ๆ ที่มีอาการเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีอาการเลย แต่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ พวกเขาจะไม่แสดงอาการนี้ออกมา

Kieron O’Connor ศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์ กล่าวว่า เขาเชื่อว่านิสัยชอบกัดเล็บ รวมไปถึงการชอบดึงผม ดึงหนังตัวเอง เป็นหนึ่งในนิสัยของคนที่ชอบความสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นวิธีการผ่อนคลายตัวเอง เวลาที่อะไร ๆ ไม่เป็นดั่งใจ

4.เกี่ยวข้องกับ Sex

ทฤษฎีการพัฒนาทางเพศและจิต ของ ซิกมันด์ ฟรอยด์ ในขั้นแรก คือระดับปาก (oral phase) คือ เด็กจะชอบเอาของเข้าปาก กัดเล็บ ดูดขวดนม หรือ ดูดนมจากเต้า ซึ่งในขั้นนี้ ถ้าเด็กถูกตามใจมาก ๆ เช่น ร้องเมื่อไรก็ได้กินนม ได้กินขนม เด็กจะเกิดการถูกตรึงในระดับปาก หรือ oral fixation และเมื่อโตขึ้นมา ก็จะมีพฤติกรรมที่ทำเพื่อตอบสนองให้บริเวณปากได้รับความพึงพอใจ เช่น การกิน การสูบบุหรี่ การกัดเล็บ รวมถึงการใช้ปากทำกิจกรรมทางเพศ (oral sex)

ขอบคุณข้อมูลจาก: fatherly, scientificamerican, verywellmind


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง