คัดลอก URL แล้ว

Subaru เตรียมนำเทคโนโลยี EyeSight ติดตั้งในรถเกียร์แมนนวลอย่างเป็นทางการ

EyeSight คือหนึ่งในนวัตกรรแห่งความปลอดภัยอัจฉริยะอันเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ADAS (Advanced Driving Assistant System) เอกสิทธิ์จาก Subaru ซึ่งล่าสุดได้เผยว่ารถยนต์เกียร์ธรรมดาก็จะได้รับเทคโนโลยีนี้มาประจำการในฐานะอุปกรณ์มาตรฐานหลังจากเทคโนโลยีดังกล่าวถูกสงวนไว้สำหรับรุ่นเกียร์ออโต้เท่านั้น โดยจะประเดิมจำหน่ายใน Subaru BRZ MT รุ่นปรังโฉมเป็นรุ่นแรกในญี่ปุ่น และรุ่นแรกของโลกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

โดยเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงอย่าง EyeSight นี้ จะมาพร้อมกับกล้อง Stereo Camera ที่ชูจุดเด่นด้วยกล้องหน้าสองเลนส์ เพื่อจับภาพในมุมกว้าง และสามารถตรวจจับรายละเอียดที่มากกว่ากล้องเลนส์เดี่ยว เมื่อกล้องพบความเสี่ยงต่อการชน ก็จะควบคุมกล่อง ECU เพื่อควบคุมระบบภายในรถที่เกี่ยวข้องเพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกชน ได้แก่ ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ, ระบบจัดการกำลังเครื่องยนต์เพื่อป้องกันการชนทั้งด้านหน้า และหลังรถ, ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบเตือนเมื่อรถส่ายไปมา, ระบบแปรผันความเร็วอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่

ซึ่งเทคโนโลยี EyeSight ยังคงถูกจำกัดใช้งานเฉพาะในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ที่สามารถซิงค์กับระบบควบคุมภายในรถได้เต็มรูปแบบมากกว่ารถที่ใช้เกียร์ธรรมดา แต่ทางซูบารุได้ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ และลดจำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตบนท้องถนนในญี่ปุ่นให้เหลือ 0 ภายในปี 2030 สอดคล้องกับข้อมูลรถยนต์ Subaru ที่ติดตั้ง EyeSight ในญี่ปุ่นสามารถช่วยลดอุบัติเหตุลงมากกว่า 80%

ทางซูบารุ จึงได้พัฒนาระบบ EyeSight รวมถึงกล่อง ECU และชุดควบคุมต่าง ๆ ให้สามารถรองรับการทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา โดยใช้พื้นฐานจากการทำงานของระบบ EyeSight ในเกียร์อัตโนมัติ โดย Subaru BRZ รถสปอร์ตคูเป้รุ่นปรับโฉมใหม่ ซึ่งในรุ่นเกียร์ธรรมดาจะเป็นรุ่นแรกของแบรนด์ที่ได้ประเดิมใช้งานระบบความปลอดภัยขั้นสูง EyeSight จึงทำให้รถรุ่นนี้สามารถรองรับได้ทั้งระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ, ระบบจัดการกำลังเครื่องยนต์เพื่อป้องกันการชนเฉพาะด้านหน้า, ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบเตือนเมื่อรถส่ายไปมา, ระบบแปรผันความเร็วอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ รวมถึงรองรับการทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์หน้า และหลังรถอีกด้วย

แต่ด้วยความเป็นรถยนต์เกียร์ธรรมดา จึงทำให้บางฟีเจอร์ถูกจำกัดการใช้งาน หรือไม่รองรับการติดตั้งเพื่อให้การควบคุมตรงกับคุณลักษณะของรถเกียร์ธรรมดา อาทิ ระบบแปรผันความเร็วอัตโนมัติจะจำกัดความเร็วสูงสุด 30 กม. / ชม. ขึ้นไป และจะทำงานก็ต่อเมื่อเข้าเกียร์ 2 ถึงเกียร์ 6 เพื่อให้ได้ความเร็วที่คงที่ แต่ถ้าหากผู้ขับขี่ทำความเร็วต่ำกว่า 25 กม./ชม. หรือเหยียบคลัตช์นานกว่า 5 วินาที หรือให้รถวิ่งอยู่ในเกียร์ว่างนานกว่า 5 วินาที ระบบแปรผันความเร็วอัตโนมัติก็จะปิดการทำงาน และผู้ขับขี่ต้องควบคุมเอง เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ดับแม้เข้าเกียร์ 6 ก็ตาม

รวมถึงไม่มีระบบช่วยควบคุมพวงมาลัยอัตโนมัติเมื่อรถออกนอกเลน กับระบบจัดการกำลังเครื่องยนต์สำหรับช่วยหยุดรถถอยหลังด้วย โดยมีเซ็นเซอร์ถอยจอดด้านหลังทำหน้าที่นี้แทน

ซึ่งเทคโนโลยี EyeSight ในรุ่นเกียร์ธรรมดา จะช่วยการลดความเสียหายจากการชน และการลดความเหนื่อยล้าในการขับขี่ทางไกล โดยเฉพาะบนทางหบวงข้ามจังหวัด พร้อมระบบการทำงานที่เสถียรในสถานการณ์จริงที่หลากหลาย ซึ่งช่วยเพิ่มความเพลิดเพลินและความอุ่นใจในการขับขี่ยิ่งขึ้น อีกทั้งผู้ขับขี่ที่รักในการขับรถซิ่งก็สามารถปิดระบบนี้เพื่อให้คุณสนุกกับการขับขี่ได้เช่นกัน

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp 1, 2


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง