คัดลอก URL แล้ว

Yamaha เปิดตัวรถโดยสารไร้คนขับเลเวล 4 รุ่นแรกในญี่ปุ่น พร้อมบริการแล้วที่ฟุคุอิ

Yamaha Motor ร่วมกับ National Institute of Advanced Industrial Science and Technology (AIST), Mitsubishi Electric Corporation และ Soliton Systems เปิดตัวรถยนต์ขนส่งไร้คนขับรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 4 เป็นรุ่นแรกของประเทศญี่ปุ่น โดยได้เปิดให้บริการแก่ลูกค้าภายในเมือง Eiheiji จังหวัดฟุคุอิ ในเดือนพฤษภาคมนี้

ซึ่งการเปิดตัวรถขนส่งไร้คนขับเลเวล 4 นี้ เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว รวมถึงบริษัทพันธมิตรชั้นนำ และจังหวัดฟุคุอิ โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนา การบริการ และการประชาสัมพันธ์เทคโนโลยีโมบิลิตี้ขั้นสูงในประเทศญี่ปุ่น อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ R&D และการดำเนินการเพื่อสังคม (RoAD to the L4)

ซึ่งโครงการพัฒนานี้ AIST ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลัก ในการพัฒนาเทคโนโลยี เซ็นเซอร์ และระบบควบคุมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมดำเนินการทดสอบการสาธิตรถยนต์ไร้คนขับในเมือง Eiheiji (จังหวัดฟุคุอิ) โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เป็น “บริการขนส่งด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4”

ขณะที่ Soliton รับผิดชอบระบบตรวจสอบระยะทาง และการสื่อสาร โดยยานพาหนะจะอ่านสายเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าที่ฝังอยู่บนถนน รับรู้สภาพแวดล้อมโดยรอบด้วยเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ตัวรถสามารถวิ่งได้โดยอัตโนมัติ และสามารถตรวจสอบการทำงานจากระยะไกลโดยศูนย์ควบคุม

สำหรับทาง Yamaha และ Mitsubishi Electric ได้พัฒนารถโดยสารที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมฟีเจอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยสนับสนุนเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 4 ขึ้นไป อาทิ ไมโครโฟน, ลำโพง, ปุ่มติดต่อส่วนกลาง, ปุ่มหยุดรถฉุกเฉิน, กล้องสำหรับตรวจสอบพื้นที่โดยสารและพื้นที่โดยรอบ เป็นต้น

บริการดังกล่าวจำดำเนินการภายในพื้นที่ Aratani-Shibi (ประมาณ 2 กม.) อันเป็นส่วนหนึ่งของภายในถนน Eiheiji San (ประมาณ 8 กม.) ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดบนถนนสาธารณะ

ทั้งนี้ ในแผนจัดการระยะกลาง (2022-2024) ทางยามาฮ่าได้วางตำแหน่งธุรกิจใหม่ และธุรกิจที่กำลังเติบโต เป็นพื้นที่ธุรกิจเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนา และจัดหาผลิตภัณฑ์ขั้นสูงที่สามารถเข้าถึงได้ โดยมีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาการสัญจรในพื้นที่ที่ระบบขนส่งมวลชนไม่สามารถเข้าถึงได้

เครดิตข้อมูลจาก global.yamaha-motor.com , aist.go.jp, mitsubishielectric.co.jpl , soliton.co.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง