คัดลอก URL แล้ว

Luvly O ซิตี้คาร์ EV สไตล์มินิมอลดุจเฟอร์นิเจอร์สุดเรียบง่ายจากสวีเดน

Luvly ผู้ผลิตรถยนต์สตาร์ทอัพสัญชาติสวีเดน เปิดตัว All-New Luvly O ซิตี้คาร์ไฟฟ้าที่ได้รับการถ่ายทอดความเรียบง่าย มินิมอล และมีบุคลิกที่เข้าเมืองหลากรูปแบบได้อย่างลงตัว โดยได้แรงบันดาลใจจากเฟอร์นีเจอร์ IKEA อีกทั้งยังมาพร้อมสมรรถนะที่โดดเด่น และนวัตกรรมแห่งความยั่งยืนทุกมิติ

บริษัทฯ Luvly ซึ่งตั้งอยู่ในสตอกโฮล์ม ได้รับแรงบันดาลใจจากแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ประจำชาติสวีเดนอย่าง IKEA ที่ได้เล็งเห็นถึงการออกแบบที่เรียบง่าย เข้ากับบ้านได้หลากสไตล์ และการบริการขนส่งปลายทาง หรือการประกอบได้ด้วยตัวเอง จึงเกิดไอเดียในการพัฒนาซิตี้คาร์ไฟฟ้า 2 ที่นั่งสไตล์มินิมอล และมาพร้อมนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่การผลิต การขนส่ง การใช้งาน และการกำจัด

ซิตี้คาร์ EV ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเฟอร์นิเจอร์ในเมือง

Luvly O จัดอยู่ในกลุ่มไมโครคาร์ ด้วยมิติตัวถังขนาด 2,700 มม. กว้าง 1,530 มม. และสูง 1,440 มม. อีกทั้งการออกแบบภายนอกมาในรูปเป็นมินิมอลสไตล์ โดยด้านหน้าจะไม่มีกระจังหน้า, ไฟหน้าทรงกลมแบบฝัง เช่นเดียวกับไฟท้าย LED ทรงวงรี, ล้อกึ่งเปิดโล่ง พร้อมบังโคลนแบบลอยทั้ง 4 ข้าง, ไม่มีกระจกหน้าต่างด้านหลัง แต่จะมีกระจกมองข้างเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ขณะที่ภายในจะเป็นแบบสองที่นั่ง และพื้นที่บรรทุกสัมภาระมีความจุมากถึง 267 ลิตร รวมถึงตัวรถจะมาพร้อมเรือนไมล์จอดิจิทัล และระบบปรับอากาศ และระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเพื่อทำหน้าที่เป็นจออินโฟเทนเมนต์ อีกทั้งมีฟีเจอร์ที่สามารถควบคุมระบบภายในรถบางรายการ รวมถึงการเก็บ และแสดงข้อมูลการขับขี่ผ่านแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนอีกด้วย

อีกทั้งระบบความปลอดภัยของรถรุ่นนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กันด้วยวัสดุตัวถังคอมโพสิตแบบแซนวิช ซึ่งได้สอดไส้วัสดุดูดซับแรงกระแทกที่ช่วยปกป้องผู้โดยสารในกรณีที่เกิดการชน และด้วยตัวถังน้ำหนักเบา และทำความเร็วต่ำ จึงช่วยลดการบาดเจ็บจากการถูกชนได้มากกว่ารถยนต์ขนาดใหญ่

แบตเตอรี่ 6 กิโลวัต์ที่สามารถถอดชาร์จในบ้านได้

ตัวรถจะมีน้ำหนักรถเปล่าน้อยกว่า 400 กก. อันมาจากระบบขับเคลื่อนที่มีขนาดกะทัดรัด และชิ้นส่วนที่มีไม่มาก จึงทำให้รถรุ่นนี้ใช้แบตเตอรี่เพียง 6 กิโลวัตต์ชั่วโมง นำพาให้รถสามารถวิ่งได้ไกลเพียง 100 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ซึ่งเพียงพอต่อการใช้วิ่งภายในชุมชน และในเมือง

อีกทั้งแบตเตอรี่นี้จะแยกเป็นสองโมดูล ที่สามารถถอดออกจากตัวรถเพื่อนำไปชาร์จภายในบ้านได้ โดยแต่ละโมดูลใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงในการชาร์จจากไฟบ้านได้ ขณะเดียวกันก็สามารถรองรับการชาร์จจากสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้

สำหรับรายละเอียดระบบขับเคลื่อนจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า แต่ไม่ได้ระบุว่าจะให้สมรรถนะเท่าไหร่ แต่ตัวรถจะทำความเร็วสูงสุด 90 กม./ชม

ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการตั้งแต่การผลิต ถึงการกำจัด

ทางบริษัทฯ ได้กล่าวอ้างว่า Luvly O ใช้พลังงานในการผลิต และใช้งานน้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้ามาตรฐานถึง 80% และยังมาพร้อมคุณสมบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจ เนื่องจากชิ้นส่วนทั้งหมดของรถยนต์รุ่นนี้สามารถรีไซเคิลใหม่ รวมถึงการใช้วัสดุหมุนเวียน ที่สามารถรีไซเคิลใหม่ได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ได้จดสิทธิบัตรผลิตภัณฑ์ และรูปแบบการขนส่งรถยนต์ที่เรียกว่าการบรรจุแบบ Flatpacks ด้วยการออกแบบให้ตัวรถสามารถแยกชิ้นส่วน และปรับขนาดของรถให้เล็กลง เพื่อช่วยให้สามารถรองรับการขนส่งในตู้คอนเทนเนอร์มากถึง 20 คัน ต่อหนึ่งตู้ขนาดมาตรฐานได้ ซึ่งตามปกติรถบรรทุกรถยนต์ 1 คัน ที่ไม่ได้พ่วงเทรลเลอร์เสริมใด ๆ จะสามารถขนรถยนต์ได้เพียง 4 คัน โดยประมาณ

และรถที่ส่งมาจะทำการประกอบภายในโรงงานขนาดเล็ก หรือในศูนย์บริการของแบรนด์แต่ละภูมิภาค โดยที่ลูกค้าไม่ต้องประกอบเอง

Luvly O วางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 10,000 ยูโร หรือราว ๆ 3.75 แสนบาท โดยบริษัทฯ ได้เปิดช่องทางสั่งจองออนไลน์ภายในเว็บไซต์แล้ว การผลิตจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

เครดิตข้อมูลจาก luvly.se


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง