คัดลอก URL แล้ว

Toyota เตรียมเปิดตัวรถยนต์ BEV มากถึง 10 รุ่น ภายในปี 2026

Toyota Motor ได้เผยถึงกลยุทธ์ใหม่ภายใต้การนำของประธานผู้บริหารคนใหม่ล่าสุด Mr. Koji Sato ซึ่งเข้ามาแทนที่ Mr. Akio Toyoda เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวจะให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์มากถึง 10 รุ่น ภายในปี 2026 ควบคู่กับการพัฒนายานยนต์พลังงานทางเลือก และนวัตกรรมโมบิลลิตี้แห่งอนาคต โดยกลยุทธ์ “แนวทางแบบหลายเส้นทาง” สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของโตโยต้าในการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า ในขณะเดียวกันก็พัฒนาโซลูชั่นการสัญจรที่ยั่งยืน

กลยุทธ์การพัฒนาและเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ภายในปี 2026

ด้านกลยุทธ์ยานยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้า ทาง Mr. Koji Sato เปิดเผยว่าจะมีแพลนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV มากถึง 10 รุ่น ภายในปี 2026 นี้ ซึ่งนอกจากจะมีเป้าหมายเพื่อขยายขอบเขตการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ ยังเป็นการเร่งผลักดันการนำเสนอผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าให้ทันคู่แข่ง

แม้ว่าทางบริษัทฯ จะไม่ได้กล่าวถึงเป้าหมายเดิมที่จะขาย BEV ให้ได้ 3.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2030 แต่บริษัทฯ ก็คาดการณ์ว่าจะขาย BEV ได้ 1.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2026 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 22,500 คัน ที่ Toyota ขายได้ภายในปี 2022

แม้ไม่ได้เผยว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV ที่จะเปิดตัวทั้ง 10 รุ่น ภายในปี 2026 นี้จะมีรุ่นอะไรบ้าง แต่รถทั้ง 10 รุ่นนั้นนอกจากจะครอบคลุมทั้งแบรนด์ Toyota และ Lexus แล้วยังครอบคลุมทั้งตลาดท้องถิ่น และตลาดที่จำหน่ายทั่วโลก โดยหนึ่งในนั้นจะมีทั้งการนำเสนอ SUV แบบ 3 แถวรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2025 ซึ่งจะผลิตในสหรัฐอเมริกา รวมถึงการเปิดตัว bZ4X SUV และ bZ3 Sedan ในประเทศจีนภายในปี 2024 อีกด้วย

Mr. Hiroki Nakajima รองประธานบริหารของ Toyota กล่าวถึงแผนการของบริษัทสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งมีกำหนดจะเปิดตัวหลังปี 2026 ว่าตัวรถจะผสมผสานประสิทธิภาพที่มากขึ้นเข้ากับการขับขี่ที่เร้าใจ และรถรุ่นใหม่นี้อาจจะมีระยะทางสองเท่าโดยใช้แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เขายังสัญญาว่าการออกแบบและสมรรถนะการขับขี่ของพวกเขาจะน่าประทับใจ และในงานดังกล่าวได้เผยภาพทีเซอร์ดีไซน์ตัวถังรถของแบรนด์ Lexus ปรากฏขึ้นบนหน้าจอโดยแสดงให้เห็นรถฟาสต์แบ็กพร้อมสไตล์ที่เฉียบคม

และเพื่อให้แผนเหล่านี้บรรลุผล ทาง Nakajima ได้ประกาศจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะทางขึ้น ซึ่งหน่วยงานนี้จะรับผิดชอบในทุกด้านของการพัฒนา การผลิต และการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงหน่วยนี้จะจัดการทุกฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

แผนพัฒนารถยนต์ไฮบริดราคาย่อมเยาว์ และรถยนต์พลังงานทางเลือกที่ดีขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ ทางโตฌยต้าได้มีแผนที่จะยกระดับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ทางเลือกอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฮบริดในอนาคตจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในราคาที่ย่อมเยาว์กว่าเดิม ซึ่งจะสามารถรองรับกลุ่มซิตี้คาร์ขนาดเล็กได้ง่ายขึ้น, การพัฒนารถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่ให้ระยะทางการขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 200 กม. ขึ้นไป, การพัฒนารถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซล และไฮโดรเจนสันดาปภายในสู่ผลิตภัณฑ์จำหน่ายจริง รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันก็จะได้รับการต่อยอดสู่ขุมพลังทางเลือกเพื่อตอบสนองแก่แฟน ๆ ในอนาคต และ

การนำเสนอผลิตภัณฑ์เฉพาะภูมิภาค

Mr. Yoichi Miyazaki รองประธานบริหารของ Toyota ได้ระบุจุดเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ในแต่ละภูมิภาค อาทิ ประเทศญี่ปุ่นจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนารถยนต์ขนาดเล็ก และรถมินิแวน, ตลาดยุโรปจะเน้นสไตล์ และสมรรถนะ, สำหรับตลาดจีนจะเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้า, ตลาดอเมริกาเหนือ จะเน้นไปที่รถ SUV และรถปิคอัพขนาดใหญ่ และสำหรับตลาดภูมิภาคทางใต้ทั่วโลก โตโยต้าจะโฟกัสผลิตภัณฑ์ด้านคุณภาพ ความน่าเชื่อถือ และราคาที่จ่ายได้ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้โตโยต้าสามารถพัฒนายานยนต์ที่ตอบสนองความต้องการอันหลากหลายแก่ลูกค้าทั่วโลก และก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ระดับโลกต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง