คัดลอก URL แล้ว

Honda ประสบความสำเร็จในการพัฒนาถุงลมนิรภัยรูปแบบใหม่ที่ช่วยล็อกศีรษะได้ดีกว่าเดิม

คลิปประกอบจาก Acura

Honda Motor ประสบความสำเร็จในการพัฒนาถุงลมนิรภัยรูปแบบใหม่ ที่เพิ่มประสิทธิภาพการล็อกศีรษะให้อยู่ตรงกลางมากที่สุด ช่วยลดผลกระทบการเบี่ยงศีรษะออกข้างใดข้างหนึ่งซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อการกระทบกระเทือนในด้านใดด้านหนึ่ง และลดการบาดเจ็บของสมอง โดยถุงลมนี้ได้รับการติดตั้งสำหรับปกป้องผู้โดยสารด้านหน้าของรถโดยเฉพาะ

Mr. Eric Heitkamp วิศวกรด้านความปลอดภัยจาก Honda เปิดเผยถึงแนวคิดการออกแบบถุงลมนิรภัยใหม่นี้ว่า จากการรวบรวมเคสผู้โดยสารด้านหน้าที่ได้รับบาดเจ็บของสมองจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่รวบรวมโดย Department of Transportation ได้เผยว่าด้วยพื้นที่ด้านหน้าของฝั่งผู้โดยสารมีความกว้างขวางกว่าฝั่งคนขับ การใช้ถุงลมนิรภัยแบบเดียวกับฝั่งคนขับ จะมีโอกาสที่ศีรษะเลื่อนไปกระทบส่วนอื่น ๆ เช่น ด้านเสา A แผงคอนโซลด้านหลัง ชนจออินโฟเทนเมนต์ หรือแม้แต่สไลด์ไปชนพวงมาลัยฝั่งคนขับด้วย

Mr. Eric Heitkamp วิศวกรด้านความปลอดภัยจาก Honda Motor

ซึ่งการออกแบบถุงลมนิรภัยใหม่นี้ได้แรงบันดาลใจจากถุงมือเบสบอล ที่สามารถโอบรัดลูกเบสบอลได้รอบด้าน แม้ลูกจะพุ่งด้วยความเร็วสูง จึงออกมาเป็นถุงลมนิรภัยแบบ 3 ส่วน โดยด้านข้างจะมีขนาดที่ยาวกว่า พร้อมส่วนนำทางศีรษะที่เรียกว่า Sail Panel และส่วนตรงกลางได้ออกแบบให้เป็นเบ้าลึก ซึ่งจะช่วยล็อกการเคลื่อนที่ของศีรษะให้อยู่ในตรงกลางเสมอ อีกทั้งตรงกลางจะมีผ้าที่ยืดหยุ่นสูง ระบายอากาศได้ดี เพื่อช่วยลดชะลอใบหน้าไม่ให้ชนกับถุงลมอย่างจัง ช่วยลดอาการบาดเจ็บของส่วนหน้าได้ดียิ่งขึ้น

และด้วยพื้นที่คอนโซลหน้าฝั่งผู้โดยสารที่มีขนาดที่กว้างขวาง จึงไม่เป็นปัญหาในการออกแบบการจัดเก็บ และการระเบิดกางตัวออกมา

ซึ่งถุงลมนิรภัยแบบใหม่นี้ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกใน Acura TLX เมื่อปี 2021 ปัจจุบันได้กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Acura MDX, Acura TLX และ Honda Pilot รวมถึงจะมีแพลนขยายสู่รถรุ่นอื่น ๆ ของฮอนด้าในอนาคต ในฐานะอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานที่ต้องมีทุกรุ่นย่อย

นอกจากนี้ ถุงลมนิรภัยใหม่ยังได้รับรางวัล US Government Award for Safety Engineering Excellence ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดที่มอบให้กับวิศวกรในสาขานวัตกรรมความปลอดภัยซึ่งจัดขึ้นโดยรัฐบาลสหรัฐ โดยจัดพิธีมอบรางวัลนี้ภายในงาน 2023 Enhanced Safety of Vehicles conference ที่โยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น อันเป็นการการันตีถึงประสิทธิภาพในการปกป้องผู้โดยสารที่สามารถใช้งานได้จริง ผลิตไม่ซับซ้อน

ซึ่งในเวลานี้ ถุงลมนิรภัยแบบใหม่ ยังผลิตให้สำหรับตำแหน่งผู้โดยสารด้านหน้า รวมถึงผลิตภัณฑ์รถยนต์ที่จำหน่ายเฉพาะในอเมริกาตามที่กล่าวไว้ข้างต้น แต่คาดว่าในอนาคตจะถูกต่อยอดสู่ฝั่งคนขับ รวมถึงโมเดลที่จำหน่ายทั่วโลกในโอกาสต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com และ www-esv.nhtsa.dot.gov


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง