คัดลอก URL แล้ว

Suzuki ผนึกกำลัง Applied EV พัฒนาหุ่นส่งของไร้คนขับที่ใช้พื้นฐานจาก Jimny

Suzuki Motor ร่วมกับ Applied Electric Vehicles Ltd บริษัทสตาร์อัพผู้พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับในออสเตรเลีย ในการพัฒนาเทคโนโลยีแพลตฟอร์มยานยนต์ส่งของแบบไร้คนขับ พร้อมเผยภาพโมเดลคอนเซ็ปต์รุ่นแรก Blanc Robot เพื่อสะท้อนถึงโมเดลยานยนต์ส่งของแบบไร้คนขับ ที่สามารถรองรับธุรกิจเชิงพาณิชย์ และการขนส่งได้อย่างหลากหลาย พร้อมนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายตั้งแต่การปรับแต่ง การใช้งาน และการดูแลรักษา

หลังจากทางซูซูกิได้ประกาศลงนามข้อตกลงร่วมกับ Applied EV ในเดือนกันยายน 2021 และได้ร่วมลงทุนในการสนับสนุนการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับในปี 2022 ที่ผ่านมา ความคืบหน้าล่าสุดนี้ได้เผยถึงโมเดลคอนเซ็ปต์ และรายละเอียดทางเทคนิคคร่าว ๆ ของว่าที่แพลตฟอร์มยานยานยนต์ส่งของแบบไร้คนขับ ที่ออกแบบในลักษณะหุ่นยนต์ส่งของอเนกประสงค์ ในชื่อ Blanc Robot

โดย Blanc Robot ได้ใช้โครงสร้างบันไดร่วมกับ Suzuki Jimny เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่จะดัดแปลงให้มีความยาวมากขึ้น รองรับแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า อุปกรณ์สำหรับบรรทุก และอุปกรณ์-ซอร์ฟแวร์ สำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติ รวมถึงยังมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษอีกด้วย

อีกทั้งยังได้พัฒนาระบบ Digital Backbone ซึ่งเป็นซอร์ฟแวร์ควบคุมรถแบบบูรณาการที่ชูจุดเด่นการออกแบบเพื่อลดจํานวนชิ้นส่วน และความซับซ้อนของอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยควบคุมต้นทุนการผลิต การจำหน่าย และการดูแลรักษา

Suzuki Motor และ Applied EV ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มยานยานยนต์ส่งของแบบไร้คนขับ พร้อมเผยภาพโมเดลคอนเซ็ปต์รุ่นแรกที่ต่อยอดจาก Jimny

Blanc Robot จะเป็นหุ่นส่งของแบบไร้คนขับ ที่สามารถรองรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ได้หลากหลาย ตั้งแต่การจัดส่งอาหาร พัสดุ กระเป๋าเดินทาง ไปจนถึงการใช้ขนส่งในเขตอุตสาหกรรม และธุรกิจรถโดยสารขนาดเล็กสำหรับพื้นที่ในชุมชน หรือพื้นที่ปิด เช่น นิคมอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย เป็นต้น

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัท ยังได้ร่วมลงทุนเพิ่มเติมผ่านกองทุนร่วมลงทุนองค์กร Suzuki Global Ventures ซึ่งในอนาคตทั้งสองบริษัทจะร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ยานพาหนะที่จะช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ของแบรด์ซูซูกิให้ทันกระแสโลก ในราคาที่เข้าถึงได้ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Applied EV ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

เครดิตข้อมูลจาก appliedev.com และ suzuki.co.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง