คัดลอก URL แล้ว

ตลาดรถ EV ร้อนแรงกว่าเดิม เหล่าค่ายรถส่งไฮไลท์รถ EV บุกงาน BIMS 2023 แบบจัดหนัก

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยยังคงฮอตฮิตต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากได้ประกาศลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมกับส่วนลดพิเศษจากการสนับสนุนของภาครัฐฯ ส่งผลให้ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 มีรถยนต์ไฟฟ้าเซกเมนต์ใหม่ ๆ มาเปิดตัวมากขึ้น เพิ่มความหลากหลายต่อความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวก่อนหน้าก็ยังมีกระแสตอบรับที่ดีไม่มีแผ่ว และมาจัดจำหน่ายอย่างคึกคักตอกย้ำถึงความร้อนแรงของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ แฟน ๆ และผู้เข้าชมจะได้พบกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่เปิดตัวสด ๆ ร้อน ๆ และบางรุ่นที่เปิดตัวช่วงต้นปีที่ผ่านมา บางรุ่นพร้อมจำหน่าย บางรุ่นเปิดสั่งจองล่วงหน้าเตรียมเปิดราคาเร็ว ๆ นี้ และบางรุ่นจัดแสดงเรียกน้ำย่อยสร้างกระแสความนิยมก่อนเปิดตัว ส่วนจะมีรุ่นใดบ้างนี้มาชมพร้อมกันได้เลย

BMW (A1)

ตอกย้ำความเป็นผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าหรูไปอีกขั้นด้วยการเพิ่มรุ่นย่อยของ iX และ i4 เริ่มจาก New BMW iX xDrive40 Sport มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าใหม่ล่าสุด พร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติและการเชื่อมต่ออีกมากมาย เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานยิ่งขึ้น 

ด้วยเทคโนโลยี BMW eDrive และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบไฟฟ้า ให้อัตราเร่งที่ทรงพลังด้วยความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.1 วินาที ส่งพละกำลังรวมสูงสุด 240 กิโลวัตต์ / 326 แรงม้า สร้างแรงบิดรวมได้สูงสุดถึง 630 นิวตันเมตร 

ระบบ BMW eDrive เจนเนอเรชั่นที่ห้านี้ยังทำงานพร้อมเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ล่าสุด มีความจุพลังงานสุทธิ 76.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการชาร์จแบบ DC ได้สูงสุด 150 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จจาก 0% ถึง 80% ได้ในเวลาเพียง 34 นาที มอบระยะทางขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 372 – 425 กม. (WLTP) และ 420 กม (NEDC) 

นอกจากนี้ยังมาพร้อมรูปลักษณ์ภายนอกใหม่ ฟีเจอร์อัจฉริยะที่ช่วยมอบความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่จัดเต็มยิ่งขึ้น พร้อมเป็นเจ้าของได้ในราคา 5,299,000 บาท

และ New BMW i4 eDrive35 M Sport รถยนต์ Gran Coupé สี่ประตูที่ยกระดับความสปอร์ตโดดเด่น สัมผัสที่หรูหราเหนือระดับ เข้ากับสมรรถนะพลังงานไฟฟ้าอันทรงพลังมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลังขนาด 210 กิโลวัตต์ / 286 แรงม้า มอบระยะวิ่งสูงสุดถึง 483 กม. อัตราการใช้ไฟฟ้ารวม 18.7 – 15.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. (WLTP) และระยะทางวิ่งสูงสุด 490 กม. อัตราการใช้ไฟฟ้ารวม 15.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. (NEDC) รถยนต์รุ่นนี้มาพร้อมกับแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร มอบอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ที่ 6 วินาที 

ด้วยเทคโนโลยี BMW eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 ยังประกอบด้วยแบตเตอรี่แรงดันสูงพร้อมด้วยเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ล่าสุดโดยมีความจุพลังงานแบตเตอรี่แรงดันสูงที่ 70.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถชาร์จไฟฟ้าแบบกระแสตรง (DC) สูงสุดได้ที่ 180 กิโลวัตต์ ใช้เวลาประมาณ 35 นาที ในการชาร์จไฟจาก 0 – 80% พร้อมเป็นเจ้าของได้ในราคา 3,899,000 บาท

BYD (A16)

แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอีกหนึ่งแบรนด์ที่มาไม่นานแต่ร้อนแรงกว่าใคร จากความสำเร็จของ BYD ATTO 3 ในประเทศไทยไทย ทางบริษัทฯ จึงได้เนรมิตพื้นที่ภายในบูธด้วยการจัดแสดงโมเดลต่าง ๆ ทั้ง 21 คันให้ผู้ร่วมงานได้ชมอย่างจุใจ ซึ่งบางรุ่นก็จะมีแผนเปิดตัวในประเทศไทยอีกด้วย แม้ว่ารถที่จัดแสดงส่วนใหญ่จะเป็นรถพวงมาลัยซ้ายจากประเทศจีนที่ยังไม่จำหน่ายในเวลานี้ แต่ก็เป็นหนึ่งในสีสันที่ผู้ร่วมงานต้องพิสูจน์กันให้ครบทุกรุ่น

แต่ภายใต้โมเดลรถยนต์ไฟฟ้าจาก BYD ที่ส่งตรงจากจีน มีรถอีกหนึ่งรุ่นที่เรียกได้ว่าเป็นดาวเด่นของงานนี้ คือการเปิดตัว All-new BYD Dolphin เจ้าโลมาแฮทช์แบ็ครุ่นพวงมาลัยขวา ประกอบไทยรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับการเปิดตัวที่แรกของโลก โดดเด่นด้วยดีไซน์ภายนอกที่สปอร์ต เรียบง่าย สมูทสวยงาม สะท้อนบุคลิกความเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในตัวด้วยกระจังหน้าดีไซน์เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ BYD ขณะที่ภายในมาพร้อมกับการออกแบบที่เรียบง่าย ไม่วุ่นวาย และมอบความกว้างขวาง นั่งสบายทุกที่นั่ง

ที่สำคัญ ยังมาพร้อมแบตเตอรี่ BYD Blade Battery ความจุ 44.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 410 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (NEDC) และมอเตอร์กำลังสูงสุด 70 กิโลวัตต์ หรือ 94 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 180 นิวตันเมตร

All-new BYD Dolphin พร้อมให้จองแล้ววันนี้ ในราคาสุทธิ 799,999 บาท

Great Wall Motor (A4)

สำหรับในปีนี้เป็นข่าวดีสำหรับแฟน ๆ เจ้าเหมียวไฟฟ้าให้มีโอกาสได้เป็นเจ้าของอีกครั้งกับการเปิดจอง Ora Good Cat ลอตใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมเผยโฉมสีใหม่ล่าสุดอย่างสีเขียว Pistachio Green ที่จับคู่อย่างลงตัวกับภายในสีเขียว-เบจ โดดเด่นอย่างมีสไตล์และเพิ่มความสดใส ครอบคลุมทั้งสองรุ่นย่อย ได้แก่ 400 Pro และ 500 Ultra

Ora Good Cat พร้อมเป็นเจ้าของในราคาตั้งแต่ 828,000 ถึง 959,000 บาท

Lexus (A6)

ทางด้านเลกซัส ประเทศไทย ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สองต่อเนื่องจาก Lexus Electrified ด้วย The New All-Electric Lexus RZ รถยนต์ไฟฟ้า 100% สไตล์ครอสโอเวอร์หรู โดดเด่นทั้งรูปลักษณ์ภายนอกที่สง่างาม ภายในที่หรูหราพร้อมฟีเจอร์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยขั้นสูง และสมรรถนะอันโดดเด่นจากมอเตอร์ไฟฟ้า Synchronous Alternating current Motor ขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมเพลาขับไฟฟ้า eAxles โดยล้อหน้าจะให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิด 226.3 นิวตันเมตร กับมอเตอร์ล้อหลัง 109 แรงม้า 168.5 นิวตันเมตร

ผสานด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 71.4 กิโลวัตต์ /ชั่วโมง ให้ระยะทางสูงสุดโดยเฉลี่ย 470 กม./ชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง (NEDC) รองรับหัวชาร์จ AC Type 2 (11 กิโลวัตต์) ใช้เวลาชาร์จ 6.5 ชั่วโมง และ DC CCS (150กิโลวัตต์) ใช้เวลาในการชาร์จ 30 นาที

The New All-Electric Lexus RZ มีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 3,870,000 ถึง 4,190,000 บาท

MG (A8)

สำหรับปีนี้ เอ็มจี ประเทศไทย ส่งรถยนต์ไฟฟ้าสองรุ่นใหม่แบบจุก ๆ สำหรับเจาะตลาดรถครอบครัวระดับพรีเมียม เริ่มจาก New MG ES สเตชั่นแวกอนไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด โดดเด่นด้วยพื้นที่ใช้สอยของห้องโดยสารที่มีขนาดใหญ่ใช้ได้จริง ด้วยดีไซน์ภายนอกและภายในที่พรีเมียม มีระดับ ผสานความลงตัวในสไตล์ BRIT DYNAMIC พร้อมเปิดโลกประสบการณ์เดินทางที่ไร้ไอเสียด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นใหม่แบบ 8-LAYER HAIR PIN PMSM 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร  และแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอรอนฟอสเฟต (LFP) ความจุ 51 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งในระยะทาง 412 กม. / ชาร์จ 1 ครั้ง (NEDC)

NEW MG ES พร้อมเป็นเจ้าของในราคาสุทธิที่ 959,000 บาท

และบิ๊กเซอร์ไพรส์ในการเปิดตลาดอีวีเซกเมนต์ใหม่แบรนด์แรกในไทยด้วย New MG MAXUS 9 รถลักชัวรี่ MPV ไฟฟ้า100% แบบ 7 ที่นั่ง เป็นพวงมาลัยขวาคันแรกของประเทศไทยและอาเซียน ที่พร้อมส่งมอบประสบการณ์อีวีสุดหรูหรา เพียบพร้อมด้วยฟังก์ชั่นและฟีเจอร์ล้ำสมัย แน่นอนว่า ด้านสมรรถนะก็ไม่ธรรมดา ด้วยมอเตอร์ให้กำลังสูงสุดที่ 180 กิโลวัตต์ หรือ 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 350 นิวตัน-เมตรแบตเตอรี่ความจุขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะวิ่งสูงสุดที่ 540 กิโลเมตร (NEDC) และมั่นใจด้วยระบบความปลอดภัยรอบคัน ADVANCED SYNCHRONIZED PROTECTION SYSTEM มากถึง 25 ระบบ พร้อมมาตรฐานความปลอดภัย 5 ดาว ทั้ง EURO NCAP และ AUSTRALIAN NCAP

New MG MAXUS 9 ได้เปิดสั่งจองล่วงหน้าภายในงานแล้ว โดยจะมีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น X – LUXURY และ รุ่น V – SUPER LUXURY โดยจะประกาศราคาจำหน่าย และเริ่มจำหน่ายในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

Mercedes-Benz (A19)

สานต่อความสำเร็จของการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BEV ภายใต้แบรนด์ Mercedes-EQ อย่าง EQS ล่าสุด ได้จัดจำหน่าย EQB 250 AMG Line รถเอสยูวีไฟฟ้า 5 ที่นั่ง ที่ผสานความหรูหราและความสะดวกสบายในทุกมิติ ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ PSM พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 385 นิวตันเมตร และแบตเตอรี่แรงดันสูงความจุ 66.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทางการขับขี่สูงสุด 460 กม./ ชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง (WLTP) รองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุด 100 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จไฟฟ้าจาก 10 – 80% เพียง 32 นาที สำหรับการชาร์จแบบ AC รองรับสูงสุด 11 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จไฟฟ้าจาก 0 – 100% ประมาณ 6 ชั่วโมง 50 นาทีพร้อมแบตเตอรี่แรงดันสูง วิ่งได้ไกลถึง 460 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (WLTP) ผลิตและนำเข้าแบบ CBU โดยเปิดราคาจำหน่ายที่ 3,020,000 บาท

NETA (A20)

อีกหนึ่งแบรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีกระแสร้อนแรงในไทยไม่แพ้กัน ซึ่งในครั้งนี้ได้นำเสนอตัวตนความเป็น Fashion, Sporty และ Young ในหนึ่งเดียวของแบรนด์ ทั้งการเผยโฉม NETA S ดีไซน์พิเศษที่ร่วมกับดีไซเนอร์ชื่อดัง สะท้อนความเป็น City Car ที่เข้าถึงไลฟสไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างหลากหลาย และในอนาคตจะมีแผนเปิดตัวสีใหม่ในโทนสีเขียว Moonlight Green ที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป สำหรับราคาจำหน่ายในปัจจุบัน จะอยู่ที่ 549,000 บาท

สำหรับไฮไลท์ในปีนี้ ได้มีการเผยโฉม NETA S รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในรูปแบบ Sporty Smart Coupé ที่ให้พละกำลังสูงสุดถึง 462 แรงม้า ให้แฟน ๆ ได้ชมอย่างใกล้ชิด รวมถึงครั้งแรกในปีนี้ ที่ได้จัดแสดง Mini Commercial EV ต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กที่มอบความสะดวกใช้งานง่ายคล่องตัว และประหยัดค่าใช้จ่ายเหมาะสำหรับการขนของหรือจัดส่งสินค้าในตรอกซอยหรือบริเวณที่มีพื้นที่จำกัด ให้ผู้ร่วมงานได้มัมผัสอย่างใกล้ชิด

Toyota (A6)

หากใครพลาดโอกาสที่จะได้ยลโฉมกระบะไฟฟ้าจากแบรนด์ Toyota อย่างใกล้ชิด ในงานมอเตอร์โชว์นี้ ทางโตโยต้าได้นำ Hilux REVO BEV Concept กลับมาให้แฟน ๆ รถยนต์ไฟฟ้า นักเลงรถกระบะ และผู้ร่วมงานได้ยลโฉมอย่างใกล้ชิด พร้อม ๆ กับการนำ Toyota bZ4X ที่ได้กลับมาให้ได้ชมแม้จะปิดยอดจองล่วงหน้าไปแล้วก็ตาม

LX MODE (B3)

ปิดท้ายด้วยผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์อิสระของไทย ”LX MODE by TEDDY“ ได้นำเข้ารถตู้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด Volkswagen ID.Buzz รุ่น First Edition เป็นเจ้าแรก และเจ้าเดียวในไทย พร้อมนำมาจัดแสดงให้ผู้สนใจได้ยลโฉมรถตู้ไฟฟ้าสไตล์เรโทรอย่างใกล้ชิด

โดยรถรุ่นนี้มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ความจุ 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ไกลสุด 424 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง พร้อมฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่มอบความสะดวกสบาย ความอุ่นใจ และความบันเทิงแก่ครอบครัวตลอดการเดินทาง

Volkswagen ID.Buzz รุ่น First Edition ได้เปิดให้สั่งจองแล้ววันนี้


ความน่าสนใจในงานนี้คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวใหม่ในปีนี้ ล้วนสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 400 กม./ชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง จนแทบเป็นระยะทางมาตรฐานแห่งปี 2023 ที่เรียกได้ว่าซื้อใช้ปีนี้ วิ่งได้ไกลเกิน 300 – 400 กม. ได้สบายใจ และในปีนี้ก็เป็นปีแห่งการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเซกเมนต์หลากหลายมากที่สุด เข้าถึงทุกไลฟสไตล์ และโดนใจทุกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และน่าลุ้นกันว่าในช่วงกลางปี และปลายปี 2566 นี้ แฟน ๆ จะพบกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใดมาบุกตลาดไทยเพิ่มอีกบ้าง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง