คัดลอก URL แล้ว

Lamborghini เผยโฉมแชสซีคาร์บอนไฟเบอร์รุ่นใหม่สำหรับซูเปอร์คาร์เรือธงยุคใหม่

หลังจากทาง Lamborghini ได้เผยภาพ และข้อมูลขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด V12 ของว่าที่รหัส LB744 ล่าสุด ได้อัปเดทภาพ และข้อมูลเพิ่มเติมของแชสซีรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เบา และแข็งแรงกว่าเดิม พร้อมนับถอยหลังเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

ความน่าสนใจของการเผยข้อมูลครั้งนี้คือส่วนของโครงสร้างโมโนค็อกที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะใช้เส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์แบบหลอมเป็นส่วนประกอบหลักที่มากขึ้น ทางบริษัทฯ ได้เรียกโครงสร้างรถแบบใหม่นี้ว่า Monfuselage ซึ่งจะมีน้ำหนักเบากว่าโครงสร้างเดิมถึง 10 เปอร์เซ็นต์ และยังทนต่อการบิดตัวมากกว่าเดิมถึง 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับโครงสร้างอะลูมิเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์แบบเดิม

รวมถึงชิ้นส่วนเฟรม Rrocker Ring ที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์แบบ CFRP โดยจะทำหน้าที่ยึดชิ้นส่วนซับเฟรมหน้า วงกบ ห้องโดยสาร และชิ้นส่วนรถต่าง ๆ ได้ทั้งหมด พร้อมคุณสมบัติทนต่อแรงกระแทกมากถึงสองเท่า และมีน้ำหนักน้อยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับโครงสร้างเดิมของ Aventador นอกจากนี้ยังสามารถสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับ LB744 ได้อีกด้วย ปิดท้ายด้วยหลังคารถจะใช้ผ้าคาร์บอนไฟเบอร์เคลือบเรซินที่ปั๊มขึ้นรูปด้วยแรงดันสูง

แม้จะใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ผลิตเป็นเฟรมมากขึ้น แต่ทางบริษัทฯ ยังคงใช้วัสดุอะลูมิเนียมในการผลิตชิ้นส่วนเฟรมหลังสำหรับยึดเครื่องยนต์ V12 และระบบกันสะเทือนหลัง โดยทางบริษัทฯ ได้ออกแบบจุดยึดโช้คสปริง และตัวกันสะเทือนของเครื่องยนต์เข้าไว้ในโครงสร้าง ที่จะช่วยช่วยลดทั้งน้ำหนัก และจำนวนของรอยเชื่อม โดยที่ยังคงความแข็งแรงของโครงสร้างไว้ได้ดีเช่นเคย

ทางบริษัทฯ ได้ออกแบบโครงสร้างใหม่อย่างพิถีพิถัน สำหรับรองรับเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.5 ลิตร รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เสริมเทคโนโลยีปลั๊กอินไฮบริด ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวที่ด้านหน้า และตัวหนึ่งตรงกลางล้อหลัง เพื่อเค้นสมรรถนะสูงสุด 1,015 แรงม้า (PS) พร้อม ๆ กับการให้เสียงเครื่องยนต์ที่มีเอกลักษณ์ รวมถึงแบตเตอรี่ 3.8 กิโลวัตต์ชั่วโมงที่อยู่กลางรถที่ช่วยให้คุณสามารถออกตัว หรือขับด้วยความเร็วต่ำในลานจอดรถ หรือในชุมชนเล็ก ๆ ได้ดี และยังสามารถรองรับการชาร์จในระหว่างขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ V12 ได้

ด้วยโครงสร้างใหม่ที่มีน้ำหนักเบาลง แต่เพิ่มความแข็งแรง ซึ่งจะช่วยให้ไม่ลดทอนสมรรถนะลงจากการเพิ่มชุดมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องลงไป ซึ่งคงต้องจับตาดูกันว่าหลังจากเปิดตัว LB744 อย่างเป็นทางการ น้ำหนักรถเปล่าจะหนักเท่าไหร่ และจะให้อัตราส่วนระหว่างแรงม้าและน้ำหนักได้ดีไม่แพ้เครื่อง V12 เพียว ๆ หรือไม่ ไม่นานเกินรอแน่นอน

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง