คัดลอก URL แล้ว

Nissan เผยโฉมขุมพลังโปรโตไทป์รุ่นใหม่ล่าสุด ยกระดับศักยภาพทั้ง EV และ e-POWER ในเร็ว ๆ นี้

คลิปประกอบจาก 日産自動車株式会社

Nissan Motor เผยโฉมขุมพลังโปรโตไทป์รุ่นใหม่ล่าสุด “X-in-1” ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ให้มีขนาดที่กะทัดรัดขึ้น น้ำหนักเบาลง เพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนให้ดียิ่งขึ้น ครอบคลุมทั้งรถ EV และ e-POWE พร้อมตั้งเป้าว่าภายในปี 2026 ขุมพลังใหม่นี้จะช่วยลดต้นทุนการผลิตลง 30% เมื่อเทียบกับปี 2019

โดยขุมพลังใหม่นี้ จะมีทั้งเครื่องยนต์แบบ 3-in-1 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สำหรับรถ EV ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว – อินเวอร์เตอร์ – ชุดเกียร์ (ทดรอบ) ซึ่งจะมีขนาดเล็ก และสามารถติดตั้งตำแหน่งเพลาหน้า เพลาหลัง หรือทั้งสองเพลาได้

และเครื่องยนต์แบบ 5-in-1 สำหรับเทคโนโลยี e-POWER ที่ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า + อินเวอร์เตอร์ + ชุดเกียร์ (ทดรอบ) + เครื่องผลิตไฟฟ้า และชุดเกียร์เร่งความเร็ว แม้ว่าเครื่องยนต์ทั้งสองแบบในซีรี่ย์ X-in-1 จะยังไม่เผยตัวเลขทางเทคนิดในเวลานี้ก็ตาม

หัวใจสำคัญของขุมพลัง X-in-1 คือการลดปริมาณการใช้โลหะหายากในมอเตอร์ไฟฟ้าให้น้อยกว่า 1% (อัตราส่วนต่อน้ำหนักแม่เหล็ก) ควบคู่กับปรับขนาดให้เล็กลง แต่ให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ลดการสั่นสะเทือนและเสียงลงมากกว่าเดิม รวมถึงการออกแบบชิ้นส่วนที่สามารถใช้ร่วมกันได้ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับ EV หรือมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับ e-POWER จึงช่วยลดความยุ่งยากในการผลิต และสามารถลดต้นทุนในการผลิตได้เป็นอย่างมาก

ซึ่งทางบริษัทฯ ตั้งเป้าว่าภายในปีจะลดต้นทุนการผลิตมอเตอร์และระบบขับเคลื่อนลง 30% เมื่อเทียบกับการผลิตมอเตอร์ในปี 2019 โดยยังคงมอบประสบการณ์การขับขี่ที่น่าดึงดูดซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าจาก Nissan

ซึ่งจะช่วยให้ขุมพลัง X-in-1 นี้เข้าถึงรถยนต์ของแบรนด์นิสสันได้่หลากหลายโมเดลยิ่งขึ้น และช่วยให้เป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทางเลือกจำนวน 27 รุ่น และ BEV 19 รุ่น ในปี 2030 บรรลุได้เร็วยิ่งขึ้น

เครดิตข้อมูลจาก global.nissannews.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง